ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

กพช. เคาะมาตรการลดต้นทุนพลังงาน

ข่าวภาคค่ำ - คณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ เคาะ 3 แนวทาง ปรับลดต้นทุนพลังงาน ช่วยเหลือประชาชน หลังแนวโน้มราคาเชื้อเพลิงในปีหน้าสูงมากขึ้น

ในการประชุมคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ หรือ กพช. ที่มี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เป็นประธาน ได้มีการหารือถึงมาตรการรับมือวิกฤติพลังงาน ท่ามกลางความขัดแย้งระหว่างรัสเซียและยูเครนที่บานปลาย รวมถึงช่วงฤดูหนาวที่ต้องใช้พลังงานที่กระทบต่อต้นทุนเชื้อเพลิงสำหรับผลิตไฟฟ้าของประเทศไทย และมีแนวโน้มปรับค่า Ft ปีหน้าจะปรับสูงขึ้นมากกว่า 5 บาท 37 สตางค์

โดยที่ประชุมมีมติลดภาระค่าไฟฟ้า 3 แนวทาง เพื่อช่วยเหลือประชาชนตั้งแต่เดือนมกราคม ถึงเมษายน ปี 2566 ประกอบด้วย จัดสรรก๊าซจากอ่าวไทยนำมาผลิตเป็นไฟฟ้า สำหรับผู้ใช้ไฟฟ้าประเภทบ้าน ที่อยู่อาศัย ให้คณะกรรมการกำกับกิจการพลังงานไปคำนวณอัตราค่าไฟฟ้าตามสูตรการปรับอัตราค่า Ft สำหรับผู้ใช้ไฟประเภทบ้าน ที่อยู่อาศัย ที่ใช้ไฟฟ้ามากกว่า 500 หน่วยต่อเดือนขึ้นไป และให้การปิโตรเลียมแห่งประเทศไทย หรือ ปตท. พิจารณาจัดสรรรายได้ประมาณ 1,500 ล้านบาทต่อเดือน นำมาสนับสนุนลดค่าไฟฟ้าแก่กลุ่มเปราะบาง ที่ใช้ไฟฟ้าต่ำกว่า 500 หน่วยต่อเดือน

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark