ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

จบดรามา เปิดพื้นที่ลานตากข้าว จ.ร้อยเอ็ด

เช้านี้ที่หมอชิต - หน่วยงานของรัฐ เปิดพื้นที่โล่งให้เกษตรกรใช้เป็นลานตากข้าวเปลือก เพื่อลดการกระทบกระทั่ง หลังเกิดปัญหากันที่จังหวัดร้อยเอ็ด

จบดรามา เปิดพื้นที่ลานตากข้าว จ.ร้อยเอ็ด
เฟซบุ๊ก "แมน เติมศักดิ์" (Man Termsuk) โพสต์ภาพการโต้เถียงกันระหว่างเจ้าตัวกับเกษตรกร ภายในชุมชนบ้านหนองคลอง ตำบลโคกล่าม อำเภอจตุรพักตรพิมาน จังหวัดร้อยเอ็ด ที่ใช้ถนนเป็นลากตากข้าวเปลือก ทำให้เสียช่องทางเดินรถไป 1 ช่องทาง

ฝ่ายของเกษตรกร ยอมรับว่า พอเห็นรถขับมาเหยียบก็ทำให้เกิดความโมโห เพราะเพิ่งจะตากข้าวเสร็จ มองว่า รถสามารถหลบได้ แต่เลือกที่จะไม่หลบ ขณะที่คู่กรณีชี้แจง เห็นแล้วว่า ข้างหน้ามีข้าวเปลือกตากขวางไป 1 ช่องทาง แต่อีกด้านก็มีรถจอดขวาง ทำให้ต้องเลือกที่จะเบี่ยงหลบรถ

เพื่อจบปัญหาที่อาจจะเกิดขึ้นอีก ผู้นำชุมชนได้ประสานไปที่ อบต.โคกล่าม ขอใช้พื้นที่ว่างหน้าที่ทำการ เปิดเป็นลานตากข้าวเปลือกให้กับกลุ่มเกษตรในพื้นที่ โดยจะมีการเรียกประชุมร่วมกันหาทางออก ก่อนที่จะถึงฤดูกาลปลูกข้าวอีกครั้งในปีหน้า

ตำรวจเปิดลานจอดรถ เป็นลานตากข้าวเปลือก จ.ตาก
ที่จังหวัดตาก ตำรวจ สภ.แม่ท้อ อำเภอเมืองตาก ฝากประชาสัมพันธ์ไปถึงกลุ่มเกษตรกร ที่ยังหาพื้นที่ตากข้าวเปลือกในหมู่บ้านไม่ได้ให้มาที่โรงพัก เพราะมีพื้นที่กว้างพอที่จะเปิดเป็นลานตากข้าวเปลือกได้ โดยไม่เสียค่าบริการใด ๆ แต่ขอให้ทยอยกันมา เชื่อว่าน่าจะลดปัญหาให้กับกลุ่มเกษตรกรได้มาก

เนื่องจากเกษตรกรที่นี่ส่วนใหญ่เป็นกลุ่มชาติพันธุ์ จึงไม่มีพื้นที่กว้างพอที่จะตากข้าวเปลือกได้ ทำให้ทุก ๆ ปี มักถูกกดราคา เนื่องจากข้าวเปลือกมีความชื้นสูง

นายอำเภอหัวหิน เปิดลานคอนกรีตให้เกษตรกร จ.ประจวบคีรีขันธ์
ส่วนหน้าที่ว่าการอำเภอหัวหิน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เปิดลานคอนกรีตเป็นลานตากข้าวเปลือกให้กับกลุ่มเกษตรกรในพื้นที่ ซึ่งประสบปัญหาเรื่องของอุทกภัยและฝนหลงฤดู ทำให้ช่วงการเก็บเกี่ยวของเดือนพฤศจิกายนถึงเดือนธันวาคม ข้าวเปลือกมีความชื้นสูง ซ้ำปีนี้ พื้นที่ที่เกษตรกรเคยใช้เป็นลานตาก ก็เปลี่ยนเจ้าของเพื่อตั้งโครงการบ้านจัดสรร แต่เป็นจังหวะดี เพราะที่ว่าการอำเภอหัวหิน เทพื้นคอนกรีตเสร็จพอดี

ปัจจุบัน อำเภอหัวหิน เหลือเกษตรกรที่ยังคงอนุรักษ์อาชีพการทำนาเพียงกลุ่มเดียว คือ กลุ่มวิสาหกิจชุมชนอนุรักษ์ชาวนาหัวหิน มีสมาชิก 60 คน พื้นที่ปลูกข้าวประมาณ 600 ไร่ มีทั้งข้าวพันธุ์หอมมะลิ 105 หอมปทุม ข้าวเจ้า กลุ่มพันธุ์ชัยนาท 1 เหลืองปะทิว สุพรรณบุรี 1 และข้าวเพื่อสุขภาพ เช่น พันธุ์ กข 43 ซึ่งเป็นข้าวน้ำตาลต่ำ เหมาะสำหรับคนเป็นโรคเบาหวาน ข้าวไรซ์เบอร์รี่ และข้าวพันธุ์สังข์หยด

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark