ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

ใบสั่งอิเล็กทรอนิกส์ จ่ายอย่างไรไม่ให้โดนหลอก

เช้านี้ที่หมอชิต - หลังจากผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ได้งัดมาตรการใหม่ เพิ่มช่องทางจ่ายค่าปรับเป็นใบสั่งอิเล็กทรอนิกส์ ประชาชนที่ทำผิดกฎหมายจราจรสามารถสแกนจ่ายได้เลย แต่ไม่วายเป็นดรามา เพราะประชาชนจำนวนไม่น้อยไม่ทราบว่าเป็นของจริง และเกรงว่าจะถูกมิจฉาชีพหลอก วันนี้ช่อง 7HD ไปล้วงข้อมูลมาให้คุณผู้ชมแล้ว สแกนจ่ายอย่างไรไม่ให้โดนหลอก

ก่อนอื่นเราไปดูใบสั่งอิเล็กทรอนิกส์แบบใหม่กันก่อน ลักษณะจะเหมือนใบเสร็จรับเงินที่เราไปซื้อของตามห้างสรรพสินค้า ส่วนด่านล่างจะมีคิวอาร์โค้ดให้เราสแกนจ่ายแบบง่าย ๆ โดยไม่ต้องไปถึงโรงพัก แต่ด้วยความที่มันใหม่ เพิ่งออกมาได้ไม่กี่วัน ประชาชนไม่รู้จึงเกิดดรามาขึ้น

โดย ศ.นพ.ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา หัวหน้าศูนย์วิทยาศาสตร์​สุขภาพโรคอุบัติใหม่ คณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ ได้โพสต์ผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว ระบุว่า ใบสั่งแบบนี้มันจะไปติดที่หน้าต่างรถ อย่าสแกนจ่ายเด็ดขาด มันของปลอม เพื่อนเพิ่งได้รับมา เพื่อน ๆ ในเฟซบุ๊กบางท่านบอกว่าจริง หรือบอกว่า เนียน หลอก? สมมติว่าได้มาติดที่รถ หมอว่าไปสถานีน่าจะดีกว่าครับ อะไร ๆ ตอนนี้ ดูไม่น่าไว้ใจ มีชาวเน็ตเข้ามาแสดงความคิดเห็นจำนวนมาก บ้างบอกไม่ทราบว่ามีการออกใบสั่งเป็นแบบอิเล็กทรอนิกส์ บางคนก็กังวลว่ามิจฉาชีพจะมาสวมรอยหรือไม่ เพราะขนาดหมายศาลยังปลอมส่งไปถึงบ้านได้เลย

เราสอบถามข้อมูลไปที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ชี้แจงว่า ใบเสร็จอิเล็กทรอนิกส์เป็นนโยบายของผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เพื่อป้องกันไม่ให้ตำรวจรับส่วย หรือเรียกเก็บเงินจากประชาชนที่กระทำผิดกฎจราจรเข้ากระเป๋าตัวเอง เพราะใบสั่งแบบใหม่จะมีข้อมูลทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นชื่อผู้ครอบครองรถ รถประเภทอะไร มีจำนวนกี่ที่นั่ง และยังแสดงรายละเอียดของการถูกออกใบสั่งด้วยว่าที่ผ่านมารถคันนี้ ทะเบียนนี้ โดนใบสั่งมาแล้วกี่ใบ จ่ายค่าปรับไปแล้วหรือยัง ส่วนประชาชนที่กังวลว่ามิจฉาชีพจะมีการปลอมแปลงใบสั่งอิเล็กทรอนิกส์หรือไม่นั้น เช็กง่าย ๆ จากการสแกนคิวอาร์โค้ดที่ใบสั่ง โดยหน้าบัญชีจะขึ้นว่าธนาคารกรุงไทย ชื่อบัญชี สำนักงานตำรวจแห่งชาติ-ค่าปรับจราจร เท่านั้น

ใบสั่งอิเล็กทรอนิกส์รูปแบบใหม่นี้จะให้ประชาชนจ่ายค่าปรับเมื่อกระทำความผิดภายใน 7 วัน นับตั้งแต่ถูกออกใบสั่ง หากครบกำหนดไม่จ่าย ตำรวจจะส่งเอกสารเตือนทางไปรษณีย์ไทยให้จ่ายค่าปรับไปถึงที่บ้านภายใน 15 วัน และหลังจากส่งใบเตือนไปแล้วตำรวจจะให้เวลาอีก 15 วัน ให้จ่ายค่าปรับ รวมระยะเวลาหลังจากออกใบสั่งและใบเตือน เท่ากับว่าประชาชนมีเวลา 30 วัน ในการจ่ายค่าปรับ แต่หากไม่จ่าย ตำรวจจะส่งข้อมูลไปที่กรมการขนส่งทางบกเพื่อให้งดออกเครื่องหมายเสียภาษี

ปัจจุบันใบสั่งของตำรวจจราจรจะมีอยู่ 3 รูปแบบ คือ ใบสั่งแบบเขียนด้วยลายมือ ใบสั่งสำหรับส่งทางไปรษณีย์ ซึ่งจะเป็นกรณีตรวจจับโดยกล้อง และใบสั่งอิเล็กทรอนิกส์

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark