ข่าวในหมวด ประเด็นเด็ด 7 สี

ประเด็นเด็ดเศรษฐกิจ : ชาวนาระทม คนไทยบริโภคข้าวลดลง

ประเด็นเด็ด 7 สี - พฤติกรรมที่เร่งรีบ และความรักสวยรักงาม กลัวอ้วน ทำให้การบริโภคข้าวของคนไทยลดลงทุกปี ผู้คร่ำหวอดในวงการค้าข้าว เริ่มไม่แน่ใจแล้วค่ะว่า อนาคตประเทศไทย จะต้องนำเข้า ข้าวมาบริโภคหรือไม่ ติดตามในประเด็นเด็ดเศรษฐกิจ

นอกจากความเร่งรีบ ยังพบว่า ทุกวันนี้พฤติกรรมการบริโภคอาหารของเราก็เปลี่ยนแปลงไป หลายคนเริ่มหันไปบริโภคคาร์โบไฮเดรตชนิดอื่นแทนข้าว ทำให้อนาคตข้าวไทย เหมือนแขวนอยู่บนเส้นด้าย เจอทั้งวิกฤตส่งออก วิกฤตคุณภาพ แถมคนในประเทศยังบริโภคลดลง และเริ่มมีการคาดเดาว่า อนาคต ไทยเราจะต้องนำเข้าข้าวด้วยหรือเปล่า

ทำให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องถึงขั้นต้องออกมารณรงค์ให้คนไทย โดยเฉพาะกลุ่มวัยรุ่นหันมาบริโภค หรือ ทานข้าวกันมากขึ้น เพื่อช่วยเหลือชาวนา ช่วยเหลืออาชีพดั้งเดิมของบรรพบุรุษไทย โดยมุ่งเน้นสร้างการรับรู้ และสร้างความเข้าใจ ให้วัยรุ่นไทยมีทัศนคติที่ดีขึ้นเกี่ยวกับคุณประโยชน์ของข้าวไทย ที่มีความหลากหลาย มีคุณค่าทางอาหาร โปรตีน และวิตามินหลากหลาย มีทั้งสายพันธุ์ให้น้ำตาลน้อย ไม่ทำให้อ้วน และที่สำคัญข้าวยังเป็นพืชเศรษฐกิจหลักของไทย ใน 1 ปีข้าวสามารถทำรายได้ให้กับประเทศไม่น้อยกว่า 100,000 ล้านบาท

นอกจากนี้การพัฒนาคุณภาพข้าวก็เป็นเรื่องที่ทิ้งไม่ได้ ทุกวันนี้เราเสียเปรียบประเทศคู่แข่ง เพราะหากเปรียบเทียบกัน พื้นที่ 1 ไร่ บางประเทศเขาปลูกข้าวได้มากกว่าเราเป็นเท่าตัว ถึงคราวต้องทำการบ้านกันหนัก ทั้งกระตุ้นการส่งออก พัฒนาสายพันธ์ุ และต้องกระตุ้นให้คนไทยบริโภคข้าวเพิ่มอีกด้วย

มาดูข้อมูลการบริโภคข้าวของคนไทยกัน หากเทียบข้อมูลการบริโภคตั้งแต่ปี 2561 จะพบว่าคนไทยเคยทานข้าวเฉลี่ยสูงถึง 100 กิโลกรัมต่อคนต่อปี แต่ตอนนี้คนไทยทานข้าวเหลือเพียง 75 กิโลกรัมต่อคนต่อปี หรือ ลดลงกว่า 25% พูดง่าย ๆ คือ กินข้าวลดลงคนละ 25 กิโลกรัมต่อปี

นอกจากนี้ยังโดยพบว่ากลุ่มประชากรวัยเด็ก วัยรุ่น และวัยทำงานที่กินทานข้าวเฉลี่ยเพียง 72 กิโลกรัมต่อคนต่อปีเท่านั้น และในกรุงเทพฯ การบริโภคข้าวลดลงเหลือ 50 กิโลกรัมต่อคนต่อปี ผู้คร่ำหวอดในวงการข้าว บอกว่า ยิ่งการบริโภคน้อย หรือ ความต้องการสินค้าน้อยลง นั่นก็หมายความว่า สินค้าจะเริ่มหายไปจากตลาด หากความต้องการข้าวลดลงแบบนี้ทุก ๆ ปี ไม่แน่ อนาคตไทยอาจจะต้องนำข้าว เพื่อบริโภค แน่นอนว่าชาวนาประมาณ 3.4 ล้านครอบครัว มีพื้นที่ทำนาราว ๆ 65 ล้านไร่ และผลผลิตที่ได้ปีละประมาณ 35-40 ล้านตันข้าวเปลือก ก็จะได้รับผลกระทบ ไม่แน่ อาชีพชาวนาก็หายไปด้วย

ทั้ง 2 ประเด็นเป็นสัญญาณเตือนให้ทุกภาคส่วนต้องเร่งพัฒนาพันธุ์ข้าวให้ดีขึ้น ก่อนที่ประเทศไทยจะสูญเสียโอกาสทางการตลาด สูญเสียพื้นที่ปลูกข้าว และสูญอาชีพชาวนาไทย

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark