ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

สคบ.เรียกสอบแอปพลิเคชัน ช็อปออนไลน์ดูดเงิน

เช้านี้ที่หมอชิต - สคบ. ออกหนังสือเรียกเจ้าของแพลตฟอร์มช็อปปิงออนไลน์ชื่อดัง ที่เกิดปัญหาลูกค้าถูกดูดเงินจากบัญชีธนาคารที่ผูกไว้ เงินหายไปรวมกันมากกว่า 1 ล้านบาทแล้ว

ผู้เสียหายเดินทางไปร้องเรียน สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค หรือ สคบ. ให้เข้ามาช่วยเหลือ ให้ได้เงินคืน ไม่อยากได้คนกระทำผิดว่าใครเป็นคนแฮ็กข้อมูล แต่ขอให้เจ้าของแพลตฟอร์มช็อปออนไลน์ ออกมายอมรับว่าระบบหลังบ้านไม่ปลอดภัย และต้องคืนเงินให้ลูกค้าโดยเร็ว ตอนนี้มีผู้เสียหายกว่า 70 คน รวมเป็นเงินมากกว่า 1 ล้านบาทแล้ว

ขณะที่ พันตำรวจเอก ประทีป เจริญกัลป์ รองเลขาธิการ สคบ. ลงมารับเรื่อง ระบุชัด ตัวแทนของแอปฯช็อปปิงออนไลน์ที่เกิดเรื่อง ต้องมาให้ข้อมูลเรื่องนี้ มีการแฮ็กข้อมูลอย่างแน่นอน และตั้งข้อสังเกตคนในอาจมีส่วนรู้เห็น ทำให้ข้อมูลรั่วไหล พร้อมแนะนำประชาชน ถ้าจะผูกบัญชีกับแอปฯช็อปปิงออนไลน์ ควรเป็นบัญชีที่มีเงินอยู่จำกัด และไม่ใช่บัญชีหลัก หรือบัญชีเงินเดือน

อย่างไรก็ตาม การสั่งซื้อที่เลือกวิธีเก็บเงินปลายทางจะปลอดภัยที่สุด ในส่วนของเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น สคบ. พร้อมเป็นตัวกลางประสานงานกับตำรวจให้เร็วที่สุด คาดว่ายังมีผู้เสียหายอีกหลายรายที่ยังไม่มาแจ้งความ ซึ่งการสืบสวนต้องใช้เวลา เพราะระบบมีความซับซ้อน แต่ สคบ.จะเร่งดำเนินการให้เร็วที่สุด

ขณะที่ นายโสภณ หนูรัตน์ ผู้อำนวยการฝ่ายคุ้มครองและพิทักษ์สิทธิ สภาองค์กรของผู้บริโภค ระบุ ในสัปดาห์นี้จะเชิญทางเจ้าของแพลตฟอร์มออนไลน์ สมาคมธนาคารไทย และธนาคารแห่งประเทศไทย หารือกันเพื่อวางมาตรการป้องกัน แก้ปัญหา และคืนเงินให้ผู้เสียหาย

โดยเจ้าของแอปฯ ช็อปออนไลน์รายนี้ ต้องชี้แจงว่าข้อมูลต่าง ๆ ของลูกค้า หลุดออกไปหรือไม่ จึงทำให้เกิดการโอนเงินจากบัญชีธนาคารที่ผูกกับแพลตฟอร์มได้ ขณะที่สถาบันการเงิน ก็ต้องตรวจสอบด้วยว่ามีการโอนเงินออกไปได้อย่างไร ธนาคารจัดระบบความปลอดภัยดีหรือยัง

สำหรับแนวทางรับมือ เมื่อเงินหายไปจากบัญชี สิ่งที่ต้องทำอย่างแรก ให้แจ้งอายัดบัตรเดบิต หรือบัตรเครดิตทันที พร้อมเก็บหลักฐานทั้ง SMS หน้าจอ และวงเงิน ไปลงบันทึกประจำวันที่สถานีตำรวจท้องที่ ส่วนการป้องกัน อย่ากรอกข้อมูลส่วนตัว หรือให้ข้อมูลทางธุรกรรมผ่านโทรศัพท์ อีเมล แอป หรือเว็บไซต์ไม่น่าเชื่อถือ และสุดท้าย เปิดแจ้งเตือนยอดเงินในบัญชี ยอดใช้จ่ายผ่าน SMS เพื่อสังเกตความผิดปกติ

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark