ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

แม่ค้าแย่งซื้อในตลาดค้าส่งผัก จ.กำแพงเพชร

เช้านี้ที่หมอชิต - ราคาผักชีกับผักตั้งโอ๋เริ่มลดลง เพราะผักจากประเทศจีนมาตีตลาด ส่วนผักชีลาวกับผักกาดขาว เริ่มปรับขึ้นราคา ทำให้แม่ค้าต้องตะโกนบอกลูกค้าขาจรไม่มีของให้ ขณะที่แม่ค้าบางรายขึ้นไปนอนทับถุงใส่ใบโหระพาไว้ เพราะขาดตลาด โดยมีราคากิโลกรัมละเกือบ 100 บาท

แม่ค้าแย่งซื้อในตลาดค้าส่งผัก จ.กำแพงเพชร
จากการตรวจสอบที่จุดขายส่งผัก ตลาดศูนย์การค้า จังหวัดกำแพงเพชร พบว่า ผักทุกชนิดมีรถมาส่ง แต่มีจำนวนไม่มาก ส่งผลให้แม่ค้า และผู้ประกอบการร้านอาหาร ต้องมาแย่งกันซื้อ โดยผักกาดขาวกับกะหล่ำปลี แม่ค้าจะขายให้เฉพาะลูกค้าประจำ แต่ลูกค้าขาจรไม่มีให้ โดยราคาผักกาดขาวขายส่ง ขยับจากกิโลโลละ 5 บาท เพิ่มเป็นกิโลกรัมละ 8 บาท และมีแนวโน้มราคาจะปรับขึ้นอีกเป็นกิโลกรัมละ 12 บาท โดยแม่ค้าขายส่งบอกว่า ช่วงนี้ผักมีน้อย และในช่วงที่ผ่านมาราคาลดลงมาก ทำให้ราคาสูงขึ้น

ทางด้านนางสาวขวัญจิตร ขวัญใจเลิศ แม่ค้าขายส่งรายใหญ่ เปิดเผยว่า ราคาผักตอนนี้แพงขึ้นทุกอย่าง แต่ราคาผักชีกับผักตั้งโอ๋เริ่มลดลงแล้ว โดยผักชีขายส่งจากเดิมกิโลกรัมละ 200 บาท ปรับลดลงมาเหลือกิโลกรัมละ 150 บาท ส่วนผักตั้งโอ๋จากเดิม มีราคาส่งกิโลกรัมละ 120-130 บาท แต่มีการปรับลดราคาเหลือแค่กิโลกรัมละ 50 บาท ส่วนสาเหตุที่ราคาลดลง เนื่องจากมีผักชี และตั้งโอ๋จากประเทศจีน เข้ามาตีตลาด ซึ่งมีแนวโน้มราคาจะลดลงต่อเนื่อง

และทันทีที่รถส่งผัก มาจากจังหวัดตาก ซึ่งเป็นแหล่งปลูก แม่ค้าขายปลีก และเจ้าของร้านอาหาร ต่างเข้าไปแย่งกันซื้อกันชุลมุน เพราะต่างต้องการผักที่อยากได้ มีแม่ค้าบางคน กระโดดขึ้นไปบนรถ พร้อมกับนอนทับถุงใส่ใบโหระพาไว้ เพราะมีแค่ 3 ถุง โดยแม่ค้าบอกว่า ต้องแย่งจองแบบนี้ เพราะเกรงว่า จะไม่มีผักขายให้ลูกค้าขาประจำ โดยโหระพาขายส่งกิโลกรัมละ 80 บาท ส่วนผักชีลาวขายส่งกิโลกรัมละ 120 บาท และต้นหอมราคายังสูงอยู่ที่กิโลกรัมละ 110 บาท

ล่าสุดบรรยากาศการซื้อขายผักในตลาดศูนย์การค้า จังหวัดกำแพงเพชร แม่ค้ามารอซื้อผัก จากรถผักที่นำมาส่ง เพื่อนำไปจำหน่ายให้กับลูกค้า โดยไม่มีการแย่งผัก เนื่องจากแม่ค้าได้ซื้อผักตามที่ต้องการแล้ว และจำหน่ายให้กับลูกค้าตามปกติ

ผักสดบางชนิดขาดตลาด จ.ยะลา
ที่ตลาดสดเทศบาลเมืองเบตง อำเภอเบตง จังหวัดยะลา พบว่า ราคาผักสดช่วงนี้บางชนิดขาดตลาด โดยเฉพาะโหระพา ราคาอยู่ที่กิโลกรัมละ 160 บาท แต่ไม่มีขาย ส่วนผักสดหลายชนิดได้มีการปรับราคาเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะผักชีที่มีราคาพุ่งสูงขึ้นกว่า 3 เท่าตัว จากปกติช่วงเดือนที่ผ่านมา ราคาอยู่ที่กิโลกรัมละ 150-160 บาท ปรับขึ้นเป็นกิโลกรัมละ 300 บาท แต่ต้นหอมจากเดิมกิโลกรัมละ 200 บาท ลดลงเหลือกิโลกรัมละ 150 บาท ส่วนถั่วฝักยาว จากเดิมกิโลกรัมละ 50 บาท ปรับขึ้นมาเป็นกิโลกรัมละ 80 บาท ผักบุ้งจากเดิมกิโลกรัมละ 40 บาท ปรับขึ้นมาเป็นกิโลกรัมละ 80 บาท ผักกวางตุ้งจากเดิม 40 บาท ปรับขึ้นมาเป็นกิโลกรัม 70 บาท เนื่องจากเข้าสู่เริ่มสภาวะภัยแล้ง ส่งผลให้ผักไม่เพียงพอต่อการซื้อขาย โดยเฉพาะในช่วงใกล้เทศกาลปีใหม่ อาจทำให้ราคาผัก มีการปรับตัวสูงขึ้นมากกว่านี้

นางสาววรรณา แม่ค้าผักสด กล่าวว่า ขณะนี้ราคาผักต่างขึ้นราคาเป็นรายวัน เพราะน้ำท่วม และบางพื้นที่เข้าสู่ภัยแล้งแล้ว ทำให้ผักมีราคาสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง อีกทั้งผักบางชนิดขาดตลาด ซึ่งอำเภอเบตง รับผักสดมาจากจังหวัดราชบุรี และนครศรีธรรมราช

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark