ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

ศาลสั่งลงโทษร้านขายกัญชา ย่านทองหล่อ

ข่าวภาคค่ำ - ศาล สั่งลงโทษ ร้านค้า 6 แห่งย่านทองหล่อ ที่จำหน่ายกัญชาพันลำ และช่อดอกกัญชาอบแห้ง โดยไม่ได้รับอนุญาต

ความคืบหน้าคดีผู้กระทำผิด 6 ร้านค้าที่กระทำผิดเงื่อนไขสมุนไพรควบคุม (กัญชา) ย่านทองหล่อ แบ่งเป็น รถเร่ (food truck) 5 ร้าน ที่จำหน่าย หรือ แปรรูปสมุนไพรควบคุม กัญชาพันลำ และช่อดอก โดยไม่ได้รับอนุญาต ในจำนวนนี้ มี 3 ร้านที่แสดงใบอนุญาตเข้าข่ายเป็นเท็จด้วย และรอบนี้ มีร้านค้า ที่มีีสถานประกอบการชัดเจน แต่จำหน่าย หรือ แปรรูปช่อดอกกัญชาโดยไม่ได้รับอนุญาต ตำรวจได้ยึด อายัดของกลาง และสั่งปิด

ล่าสุด นายแพทย์ธงชัย เลิศวิไลรัตนพงศ์ อธิบดีกรมการแพทย์แผนไทย และการแพทย์ทางเลือก เผย คำสั่งศาลตัดสินลงโทษผู้กระทำผิดทั้ง 6 ราย ตัดสินจำคุก 2 เดือน โดยให้รอลงอาญา 2 ปี และต้องติดตามพฤติกรรม หรือ ให้ไปรายงานตัวต่อศาลเป็นระยะตามศาลนัด

นอกจากนี้ ศาลได้สั่งปรับอีกรายละ 5,000 บาท และให้ริบของกลางไว้ทั้งหมด

ขณะที่ นายดนุชา พิชยนันท์ เลขาธิการสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ เสนอมาตรการควบคุมกัญชา ไม่ให้ถูกนำไปใช้ในทางที่ผิด เพื่อลดความเสี่ยงอาชญากรรม ปกป้องเด็กและเยาวชน

ภาครัฐต้อง ดูแลตั้งแต่จดทะเบียนการผลิต การปลูก จำกัดพื้นที่ จำนวนต้น ควบคุมการซื้อขายและการครอบครอง ที่สำคัญ ต้องกำหนดอายุขั้นต่ำและคุณสมบัติของผู้ใช้กัญชา รวมถึงมีข้อแนะนำในการสั่งจ่าย และมีบทลงโทษ ถ้าขาย หรือ ใช้อย่างผิดกฎหมาย พร้อมติดตามตรวจสอบอย่างต่อเนื่อง

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark