ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

รวบคนร้ายลักลอบขนช้างข้ามชายแดน ไทย-เมียนมา จ.ประจวบคีรีขันธ์

ข่าวอาชญากรรม 20 ธันวาคม 2565 - สนามข่าว 7 สี - เหตุการณ์นี้ตำรวจตระเวนชายแดน สนธิกำลังกับหน่วยงานความมั่นคงในจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ จับกุม 2 ผู้ต้องหา ลักลอบขนช้างข้ามแดนเข้ามาในประเทศไทย โดยสารภาพว่ากำลังจะนำช้างไปส่งขายในพื้นที่จังหวัดชุมพร

ตำรวจตระเวนชายแดนที่ 146 สนธิกำลังร่วมกับเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ นำกำลังไปดักซุ่มเพื่อตรวจจับการลักลอบขนสิ่งผิดกฎหมาย ตลอดจนแรงงานต่างด้าวที่ลักลอบข้ามแดนผ่านช่องทางธรรมชาติ บริเวณอ่างเก็บน้ำเขาปอ ตำบลอ่างทอง อำเภอทับสะแก

กระทั่งพบชายชาวเมียนมาคนหนึ่งกำลังต้อนช้างเพศเมีย จำนวน 1 เชือก เข้ามา จากนั้นได้มีรถบรรทุก 10 ล้อ ขับเข้ามาและขนช้างขึ้นรถ เจ้าหน้าที่จึงแสดงตัวขอเข้าตรวจค้น กระทั่งพบว่าช้างเชือกดังกล่าว ถูกลักลอบข้ามแดนมาจากประเทศเมียนมา เพื่อเตรียมจะส่งไปขายที่อำเภอท่าแซะ จังหวัดชุมพร ก่อนที่ตำรวจจะจับกุมชายทั้ง 2 คน ได้แก่ ชายอายุ 28 ปี สัญชาติไทย และชายอายุ 28 ปี สัญชาติเมียนมา พร้อมของกลาง ช้าง เพศเมีย จำนวน 1 เชือก โทรศัพท์มือถือ จำนวน 2 เครื่อง และเงินสดอีก 7,000 บาท

ด้านผู้ต้องหาให้การรับสารภาพว่า ได้รับการว่าจ้างให้ไปรับช้างที่ถูกลักลอบข้ามแดนมาจากประเทศเมียนมาเชือกดังกล่าว ก่อนจะนำขึ้นรถบรรทุกเพื่อไปส่งขายเท่านั้น โดยไม่ทราบว่าเจ้าของช้างที่แท้จริงเป็นใคร หรือเป็นช้างมาจากที่ไหน

ขณะที่ นายพิชัย วัชรวงษ์ไพบูลย์ ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 3 สาขาเพชรบุรี กล่าวว่า สำหรับช้างของกลางเป็นช้างเพศเมีย จากประเทศเมียนมา อายุประมาณ 30 ปี เป็นช้างขนาดใหญ่ ซึ่งหลังจากที่ได้รับการประสานจากตำรวจให้นำช้างของกลางมาเก็บรักษาเป็นการชั่วคราว แต่เนื่องจากว่าที่สถานีเพาะเลี้ยงสัตว์ป่าห้วยทราย มีพื้นที่แคบ และกำลังเจ้าหน้าที่ที่จะดูแลช้างขนาดใหญ่ไม่เพียงพอ จึงประสานไปยังมูลนิธิเพื่อนสัตว์ป่า ที่มีความพร้อมและสถานที่กว้างขวางเป็นผู้ดูแล อีกทั้งยังมีทีมสัตวแพทย์คอยดูแลอย่างใกล้ชิด

เบื้องต้นตำรวจจึงแจ้งข้อหากับชายทั้ง 2 คน ตาม พ.ร.บ.ศุลกากรฯ พ.ร.บ.คุ้มครองสัตว์ป่าฯ และ พ.ร.บ.โรคระบาดสัตว์ฯ และแจ้งข้อกล่าวหาเพิ่มเติมกับชายอายุ 28 ปี ชาวเมียนมา ในข้อหาเป็นบุคคลต่างด้าว เข้ามาในราชอาณาจักรโดยไม่ได้รับอนุญาต

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark