ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

พายุหิมะยังคงพัดถล่มสหรัฐฯ - แคนาดา กระทบประชาชน 250 ล้านคน

เจาะประเด็นข่าว 7HD - พายุหิมะรุนแรงยังคงพัดถล่มทวีปอเมริกาเหนืออย่างต่อเนื่อง ส่งผลกระทบต่อประชาชนเกือบ 250 ล้านคน และมีรายงานผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 19 คน

ปรากฏการณ์ระเบิดไซโคลน (Bomb Cyclone) ที่กำลังพัดถล่มทวีปอเมริกาเหนือ เป็นพื้นที่แนวยาวกว่า 3,200 กิโลเมตร ตั้งแต่รัฐควิเบก ของแคนาดา เรื่อยไปจนถึงรัฐเท็กซัส ของสหรัฐฯ ส่งผลกระทบต่อประชาชนเกือบ 250 ล้านคน บ้านเรือนประชาชนมากกว่า 1 ล้านหลัง ไม่มีไฟฟ้าใช้ในช่วงเทศกาลคริสต์มาส และมีรายงานอุบัติเหตุทางถนนหลายครั้ง รวมทั้งอุบัติเหตุรถชนกัน 50 คันรวด ในรัฐโอไฮโอ ของสหรัฐฯ เที่ยวบินหลายพันเที่ยวถูกยกเลิก ขณะที่มีรายงายผู้เสียชีวิตจากพายุหิมะพัดถล่มแล้วอย่างน้อย 19 คน ในสองประเทศ

ทั้งนี้ ปรากฏการณ์ ระเบิดไซโคลน เกิดจากมวลอากาศเย็นทางเหนือปะทะกับมวลอากาศอุ่นบริเวณเส้นศูนย์สูตร จนความกดอากาศลดต่ำลงอย่างรวดเร็ว กลายเป็นพายุหมุนที่ทำให้เกิดพายุหิมะและลมพัดแรง โดยที่รัฐมอนแทนา ทางตะวันตกของสหรัฐฯ ทำสถิติอุณหภูมิลดลงเป็น ติดลบ 45 องศาเซลเซียส ขณะที่ หน่วยบริการสภาพอากาศแห่งชาติสหรัฐฯ ระบุว่า ในช่วง 2-3 วันนี้ อาจมีการทำลายสถิติรายงานอากาศหนาวรายวันมากกว่า 100 สถิติ

ส่วนที่ญี่ปุ่น ก็ยังคงมีหิมะตกหนักต่อเนื่องตั้งแต่บริเวณจังหวัดฮอกไอโด ทางตอนเหนือของประเทศ เรื่อยมาจนถึงเกาะคีวชู ซึ่งเป็นเกาะหลักของญี่ปุ่น โดยเฉพาะพื้นที่ภูเขาทางตอนเหนือและทางตะวันออกของประเทศ ทำให้ทางการออกประกาศเตือนการจราจรที่อาจมีอุปสรรคจากหิมะที่ตกลงมาปกคลุม รวมทั้งทำให้ถนนลื่น รวมทั้งอาจเกิดหิมะถล่มในบางพื้นที่

ขณะที่ นับตั้งแต่วันที่ 17 ตุลาคมเป็นต้นมา ในบางพื้นที่มีปริมาณหิมะตกลงมามากกว่าค่าเฉลี่ยถึง 3 เท่า และมีรายงานผู้เสียชีวิตรวมแล้วอย่างน้อย 14 คน บาดเจ็บอีกมากกว่า 80 คน

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark