ข่าวในหมวด ประเด็นร้อนออนไลน์

เผย 5 อันดับนักดื่ม น่าน ครองแชมป์! ตามด้วย เชียงราย แพร่ มุกดาหาร พะเยา


เมื่อวันที่ 26 ธ.ค. 2565 ศูนย์ศึกษาปัญหาการเสพติด ได้มีการจัดเสวนารายงานผลวิจัยเกี่ยวกับปัญหาสารเสพติด โดยในงานเสวนาวิชาการและประชุมวิชาการศูนย์การศึกษาปัญหาการเสพติด เพื่อพัฒนาศักยภาพการวิจัยและนักวิชาการการเสพติด โดยร่วมนำเสนอผลการวิจัยเกี่ยวกับผลกระทบแนวทางการแก้ไขปัญหาสารเสพติดจากผู้เชี่ยวชาญ เพื่อนำไปสู่การต่อยอดในเชิงวิชาการและการนำไปแก้ไขปัญหาสารเสพติดในสังคม

พบกลุ่มตัวอย่าง 84,000 คน ทั่วประเทศ  ร้อยละ 28 ของประชากรไทย อายุ 15 ปี ขึ้นไปดื่มสุราในช่วง 12 เดือนที่ผ่านมา ร้อยละ 9 ของวัยรุ่นไทยอายุ 15 – 19 ปี ดื่มสุรา แม้ว่ากฎหมายห้ามจำหน่ายแอลกอฮอล์ให้ผู้อายุต่ำว่า 20 ปี

โดยสถานการณ์การบริโภคเครื่องดื่มแอลกอฮอล์รายจังหวัดปี พ.ศ. 2564 เปรียบเทียบจังหวัด ที่ดื่มมากที่สุด 5 อันดับแรก คือ น่าน เชียงราย แพร่ มุกดาหาร พะเยา จังหวัดที่ดื่มน้อยที่สุด 5 อันดับ คือ ยะลา ปัตตานี นราธิวาส พังงา สิงห์บุรี ตามลำดับ

ที่น่าสนใจคือ เมื่อเทียบกับปี พ.ศ. 2560 มีการเปลี่ยนแปลงของกลุ่มจังหวัด ที่มีคะแนนความเสี่ยง สูงสุด 5 อันดับ คือ ลำปางจากอันดับ 1 ไปเป็นอันดับที่ 22, จันทบุรีจากอันดับ 4 ไปอยู่ที่ อันดับ 18, สุโขทัย จากอันดับ 5 ไปเป็นอันดับ 17 ส่วนจังหวัดที่มี ความเสี่ยงต่ำสุด 5 อันดับยังเป็นกลุ่มจังหวัดเดิม

BUGABOONEWS
ขอบคุณข้อมูลจาก ศูนย์ศึกษาปัญหาการเสพติด (ศศก.)

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark