ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

เดินเท้าท้าลมหนาวบนยอดดอย จนช็อกเสียชีวิต จ.ตาก

ข่าวภูมิภาค 29 ธันวาคม 2565 - สนามข่าว 7 สี - นักท่องเที่ยวเดินเท้าท้าลมหนาวบนยอดดอย เพื่อชมทะเลหมอก แต่เกิดอาการช็อกหมดสติจนเสียชีวิต กู้ภัยต้องใช้เฮลิคอปเตอร์ลำเลียงศพแทนการแบกลงยอดดอย

เมื่อช่วงกลางดึกของคืนวันที่ 27 ธันวาคมที่ผ่านมา หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 35 รับแจ้งมีเหตุนักท่องเที่ยวเป็นลมซ็อกจนหมดสติ กลางหุบเขาแหล่งท่องเที่ยวบนดอยทูเล ตำบลท่าสองยาง อำเภอท่าสองยาง จังหวัดตาก หลังรับแจ้งจึงประสานทีมกู้ภัยจากหลายหน่วยงาน ให้เร่งไปตรวจสอบ

ด้วยความที่สภาพอากาศค่อนข้างหนาวเย็น และที่เกิดเหตุเป็นเส้นทางที่อยู่บนยอดดอย เจ้าหน้าที่กู้ภัยต้องใช้เวลาเดินเท้านานหลายชั่วโมง กว่าจะไปถึงที่เกิดเหตุ เมื่อไปถึงก็พบกลุ่มนักท่องเที่ยว 5 คน นั่งรอความช่วยเหลืออยู่กลางหุบเขากลางป่า เจ้าหน้าที่จึงเข้าช่วยเหลือทั้ง 5 คน จนปลอดภัย จากนั้นกลุ่มนักท่องเที่ยวจึงชี้จุดให้เจ้าหน้าที่เข้าไปตรวจสอบ เมื่อไปถึงก็พบตัวชายอายุ 36 ปี นักท่องเที่ยวจากจังหวัดกาญจนบุรี นอนแน่นิ่งไม่หายใจ ชีพจรหยุดเต้น ไม่พบร่องรอยบาดแผลจากการถูกทำร้าย สันนิษฐานว่าน่าจะเสียชีวิตมาแล้วไม่ต่ำกว่า 2 ชั่วโมง

หลังจากนั้นเจ้าหน้าที่กู้ภัย จึงช่วยกันแบกศพเดินลัดเลาะตามเเนวภูเขา ซึ่งเป็นไปด้วยความยากลำบาก และใช้เวลานานหลายชั่วโมง กว่าจะสามารถลำเลียงศพมาไว้บนยอดดอยทูเลได้สำเร็จ แต่ด้วยเส้นทางอันสุดโหด รถยนต์ไม่สามารถขับเข้ายอดดอยได้ ทหารพรานจึงวิทยุขอเฮลิคอปเตอร์จากกองกำลังนเรศวรให้เข้ามาช่วยเหลือ พร้อมลำเลียงศพส่งชันสูตรที่โรงพยาบาลท่าสองยาง

จากการสอบสวนเบื้องต้นทราบว่า นักท่องเที่ยวกลุ่มนี้มาเที่ยวด้วยกัน ตั้งแต่ช่วงเช้าของวันที่ 27 ธันวาคมที่ผ่านมา ซึ่งทั้ง 6 คน ได้ชวนกันเดินเท้าขึ้นยอดดอยทูเล เพื่อจะไปชมทะเลหมอก เพราะดอยดังกล่าวเป็นจุดชมทะเลหมอกที่สวยที่สุดในจังหวัดตาก ทั้ง 6 คนต้องเดินเท้าด้วยระยะทางยาวไกล และต้องใช้ความอดทน เนื่องจากเป็นพื้นที่ป่าภูเขาสลับซับซ้อน และผู้เสียชีวิตมีโรคประจำตัวหลายโรค และคาดว่าระหว่างทางที่กำลังเดินนั้น ผู้เสียชีวิตร่างกายอาจจะปรับสภาพไม่ทัน จนเกิดอาการช็อกหมดสติ เพื่อนที่เหลือพยายามเข้าไปช่วยเหลือ แต่ไม่เป็นผล จึงรีบวิ่งขึ้นไปบนยอดดอย เพื่อหาจุดที่มีสัญญาณโทรศัพท์ และโทรขอความช่วยเหลือจากเจ้าหน้าที่ แต่ด้วยความที่ระยะทางค่อนข้างไกลมาก ทำให้การช่วยเหลือต้องใช้เวลานานจนเกิดเรื่องเศร้าขึ้น

ภายหลังจากเกิดเหตุ เจ้าหน้าที่ได้ประชาสัมพันธ์แจ้งให้นักท่องเที่ยวใช้ความระมัดระวังให้มากขึ้นกว่าเดิม และขอให้ผู้ที่มีโรคประจำตัว หลีกเลี่ยงที่จะขึ้นไปในพื้นที่ดอยดังกล่าว เนื่องจากถ้าหากเกิดเหตุฉุกเฉิน การช่วยเหลือต้องใช้เวลานาน และต้องใช้เฮลิคอปเตอร์ในการลำเลียงช่วยเหลือเท่านั้น

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark