ข่าวในหมวด ประเด็นเด็ด 7 สี

เพลิงไหม้กาสิโนปอยเปต นักพนันวิ่งหนีกระเจิง

ประเด็นเด็ด 7 สี - เหตุเพลิงไหม้กาสิโน ฝั่งปอยเปตติดชายแดนไทย เป็นโศกนาฏกรรมส่งท้ายปี มีคนไทยได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิตจำนวนมาก เนื่องจากหนีออกมาไม่ทัน

เหตุเพลิงไหม้ที่กาสิโน แกรนด์ไดมอน ซึ่งเป็นกาสิโนขนาดใหญ่ 1 ใน 10 แห่ง ฝั่งปอยเปต กัมพูชา ตั้งอยู่บริเวณซอย 8 ใกล้กับวงเวียน กลางดึกคืนวันที่ 28 ธันวาคม ล่าสุดควบคุมเพลิงได้ แต่อาคารเสียหายหนักและเริ่มทรุดตัว เจ้าหน้าที่พยายามที่จะเข้าไปค้นหาผู้รอดชีวิต หลังจากพบผู้เสียชีวิตจำนวนหนึ่ง แต่ทางการกัมพูชายังไม่ให้เคลื่อนย้ายศพเข้ามาฝั่งไทย ขณะที่ยอดผู้บาดเจ็บยังไม่สรุปและกระจายอยู่ตามโรงพยาบาล 6 แห่ง ในอำเภออรัญประเทศและใกล้เคียง แต่มีรายงานว่ามีผู้บาดเจ็บสาหัสส่งเข้ามาฝั่งไทย เสียชีวิตแล้ว 2 คน 

สำหรับกาสิโนดังกล่าว มีเจ้าของเป็นคนไทย เป็นอดีตนักการเมืองดัง ตั้งอยู่ตรงข้ามกับตลาดโรงเกลือและด่านผ่านแดนถาวรบ้านคลองลึก ตำบลอรัญประเทศ อำเภออรัญประเทศ จังหวัดสระแก้ว ห่างจากชายแดนไทย-กัมพูชา ประมาณ 100-200 เมตรเท่านั้น

ผู้เห็นเหตุการณ์ บอกว่าเพลิงลุกลามจากชั้น 2 และชั้น 3 ขึ้นไปด้านบนตึก ซึ่งภายในตึก มีควันพวยพุ่ง ไม่สามารถเข้าไปได้ ทางการกัมพูชา ได้ประสานขอรถดับเพลิงจากฝั่งไทยเข้าไปช่วยตั้งแต่ช่วงเที่ยงคืน จนถึงเช้าวันใหม่ จึงควบคุมเพลิงได้ ขณะเกิดเหตุมีนักพนันและพนักงานในอาคารพากันวิ่งหนี บางส่วนหนีขึ้นไปบนดาดฟ้าและได้รับการช่วยเหลือในช่วงสาย

เจ้าหน้าที่ประสานงานไทย-กัมพูชา บอกว่า กัมพูชาไม่มีการซ้อมแผนอพยพหนีไฟ ไม่มีเครื่องมือทันสมัย สำหรับจัดการปัญหาที่เกิดกับอาคารสูง ทำให้เพลิงลุกลาม เมื่อพบว่าภายในอาคารเต็มไปด้วยพรม ซึ่งเป็นเชื้อเพลิงอย่างดี ขณะที่ทางหนีไฟถูกล็อกตาย ไม่มีคนเปิด จึงมีคนติดอยู่และสำลักควัน บาดเจ็บจำนวนมาก

เบื้องต้นทางการไทย ได้ตั้งศูนย์ประสานงานและช่วยเหลือผู้บาดเจ็บ รวมทั้งติดตามผู้สูญหาย โดยจัดทำเอกสารเข้า-ออกเมืองให้กรณีฉุกเฉิน เนื่องจากทุกคนที่หนีออกมาได้ไม่มีใครมีเอกสารติดตัวมาเลย จึงต้องทำใบผ่านแดนฉุกเฉินให้ และจะคัดแยก ผู้บาดเจ็บเพื่อช่วยเหลือและเยียวยาครอบครัวผู้เสียชีวิต

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark