ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

สวนดุสิตโพล เปิดผลสำรวจ พิธา-แพทองธาร นักการเมืองที่สุดแห่งปี 65

เช้านี้ที่หมอชิต - สวนดุสิตโพล เผยผลสำรวจที่สุดแห่งปี โดยนักการเมืองหญิงที่สุดแห่งปี ได้แก่ อุ๊งอิ๊ง - แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย ขณะที่ นักการเมืองชาย ที่สุดแห่งปี 2565 ได้แก่ ทิม - พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล

สวนดุสิตโพล มหาวิทยาลัยสวนดุสิต เปิดเผยผลสำรวจความคิดเห็นของประชาชน กรณีที่สุดแห่งปี จากประชาชนทุกสาขาอาชีพทั่วประเทศ จำนวน 7,239 คน ทั้งจากการสำรวจทางออนไลน์และภาคสนาม

สำหรับนักการเมืองหญิงที่สุดแห่งปี 65 ได้แก่ คุณอุ๊งอิ๊ง แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย ร้อยละ 40.35 ขณะที่นักการเมืองชายที่สุดของปีนี้ ได้แก่ คุณทิม พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ร้อยละ 51.96

น่าสนใจว่า นักการเมืองแห่งปีในปีนี้ ค่อนข้างจะเป็นคนอายุน้อยหรือเป็นคนรุ่นใหม่ทางการเมืองทั้งคู่

คุณอุ๊งอิ๊ง ปีนี้ อายุ 36 ปี หากพูดถึงในสนามเลือกตั้งถือว่าหน้าใหม่มาก แต่สำหรับในทางการเมืองปฏิเสธไม่ได้ว่าชื่อของ คุณอุ๊งอิ๊ง ปรากฏอยู่ในแวดวงการเมืองมาตลอดในฐานะลูกสาวคนกลางของ คุณทักษิณ ชินวัตร และหลานสาวของ คุณยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี

และในปีนี้ ทันทีที่มีการเปิดตัวเป็นหัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย ก็เรียกสร้างความคึกคักยิ่งให้กับพลพรรคเพื่อไทยอย่างยิ่ง รวมถึงได้รับความสนใจบนหน้าสื่อมาอย่างต่อเนื่อง เนื่องจากได้รับการคาดหมายว่า น่าจะเป็นชื่อแรก ๆ ในแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรคเพื่อไทย และเป็นที่ยอมรับกันว่า ทุกครั้งที่เพื่อไทยมีนโยบายออกมา มักเป็นที่โดนใจ ดังเช่น ครั้งนี้ที่ชูนโยบายขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ 600 บาท ภายในปี 70 ซึ่งพอปล่อยแคมเปญไปแล้ว ได้รับการพูดถึงทั้งสัปดาห์

มาที่นักการเมืองชายแห่งปีกันบ้าง พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หรือทิม อายุ 42 ปี มากกว่าคุณอุ๊ง อิ๊งเล็กน้อย มีประสบการณ์พอสมควรในแวดวงธุรกิจเคยสัมผัสงานการเมืองมาบ้างก่อนเข้ามาร่วมงานการเมืองกับ พรรคอนาคตใหม่ หรือ พรรคก้าวไกล ในวันนี้ ลงเลือกตั้งเป็นครั้งแรก 4 ปีก่อน จึงถือว่าเป็นหน้าใหม่ในสภา นอกจากนี้ หลายประเด็นที่ก้าวไกลผลักดันถูกมองว่าเน้นไปที่ระดับโครงสร้าง แต่พวกเขาบอกว่ามันแท้จริงก็คือการกระจายเศรษฐกิจไปให้ถึงมือคนทุกคน เช่น นโยบายสุราก้าวหน้า หรือปลดล็อกการผลิตสุราและเบียร์จากกฎหมายสรรพสามิตเดิม ที่อภิปรายไว้อย่างเผ็ดร้อน แม้ว่าร่างกฎหมายนี้จะตกไปแล้ว แต่พวกเขาบอกว่าจะนำกลับแน่เพราะเรามาไกลเกินกว่าจะแพ้

สำหรับนักการเมืองแห่งปีท่านอื่น ๆ ที่ได้คะแนนจากการสำรวจของสวนดุสิตโพลรองลงมา นักการเมืองหญิง ได้แก่ คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ร้อยละ 35.28 และ คุณพรรณิการ์ วานิช ร้อยละ 24.37 ส่วนฝ่ายชาย ท่านประธานสภา ชวน หลีกภัย ร้อยละ 25.80 ตามมาด้วยท่านนายกรัฐมนตรี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ร้อยละ 22.24

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark