ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

ส่อหนังยาว เปลี่ยนป้าย 33 ล้าน

เช้านี้ที่หมอชิต - ส่อหนังยาว เปลี่ยนป้าย 33 ล้าน แพงเกินจริง จิรัฏฐ์ ก้าวไกล ตั้งข้อสังเกต ปัญหาเริ่มต้นมาจากตัวรัฐมนตรีศักดิ์สยาม

ได้ฟัง อาจารย์ ธงทอง จันทรางศุ ตั้งข้อสังเกตว่า หากคิดขอชื่อพระราชทาน ไม่ควรทำป้ายถาวรตั้งแต่แรก ก็เลยเป็นคำถามต่อไปว่า หรือว่าความจริงแล้ว แนวคิดการเปลี่ยนชื่อสถานกลางบางซื่อเพิ่งเกิดขึ้น ซึ่งเรื่องนี้สำคัญมาก เพราะเมื่ออยู่ดี ๆ คิดจะเปลี่ยน มีการคิดรอบด้านแล้วหรือยัง เพราะถ้ายัง หนังชีวิตเรื่องยาวก็ตามมาแบบตอนนี้ และคราวนี้ดูเหมือนว่า เป้ากำลังเคลื่อนจาก รฟท. ไปหา คุณศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม 

ทางฝั่งพรรคก้าวไกล ออกมาตั้งข้อสังเกตเหมือนกันว่า ชื่อ สถานีกลางบางซื่อ ใช้มาตั้งแต่ปี 2550 กระทั่งสร้างแล้วเสร็จราวปี 64-65 ชื่อนี้จึงอยู่กับเรามาแล้วประมาณ 15 ปี จนกลายเป็นที่รับรู้กันทั่วไป แต่ปัญหามาเกิดขึ้นเมื่อ 1. อยู่ดี ๆ เป็นรัฐมนตรีเองที่อยากไปขอพระราชทานชื่อ 2. พอได้มาเร่งสั่งให้ทำด่วน 3. พอด่วนก็ต้องใช้วิธีการจัดซื้อจัดจ้างแบบเฉพาะเจาะจง ไม่ต้องประมูล 4. สุดท้ายเมื่อไม่ต้องประมูล ไม่มีคู่แข่ง แต่ราคาเคาะออกมา 33 ล้านบาท คำถามว่า แพงเกินไปหรือไม่จึงเกิดขึ้น

คุณจิรัฏฐ์ บอกกับทีมข่าวว่า อยู่ในแวดวงก่อสร้างรับเหมามาก่อน เมื่อวานประชุมสภาเสร็จ เลยรีบไปดูของจริง และข้อสรุปที่ได้ ย้ำว่า เป็นมุมมองหนึ่งในฐานะพรรคฝ่ายค้านที่มองเรื่องนี้

1. แพงเกินจริงแน่ และอาจไม่ใช่มืออาชีพด้านป้ายเป็นผู้ทำ เพราะขอบด้านข้างที่ยกมา เป็นเหล็ก 2 แผ่นต่อกัน ทั้งที่ควรเป็นเหล็กแผ่นเดียว

2. โครงสร้างไม่ต้องทำใหม่ทั้งหมด เดิมใช้พื้นที่ 40 เมตร ของใหม่ขยายเป็น 60 เมตร แม้จะต้องรื้อตัวอักษรออก แต่โครงสร้างด้านหลังใช้ของเดิมทำหมด ที่ต้องทำโครงสร้างเพิ่มจึงมีอีกแค่ 20 เมตร

3. ทำไมต้องมีโลโก้รถไฟไทยไปเพิ่ม เพราะของเก่าไม่มี และได้รับพระราชทานแค่ชื่อ แต่กลับสั่งทำเพิ่มไปใหญ่มาก เฉพาะส่วนนี้ อาจถึง 2-3 ล้านบาท 

4. เฉพาะค่าแรงอย่างเดียว 24 ล้านบาท สูงเกินจริง แม้จะติดตั้งที่สูงแต่บริษัทนี้ ก็มีประสบการณ์มาแล้ว

5. ใช้การจัดจ้างเฉพาะเจาะจงแบบไม่มีเหตุผล เพราะไม่มีความเร่งด่วนใด ๆ นอกจากใกล้เลือกตั้ง ต้องการผลงาน ของเก่าเพิ่งติดเมื่อปี 2563 เพิ่งผ่านมาแค่ 3 ปีเท่านั้น 

6. คิดไม่รอบด้าน 

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark