ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

ทส.ฟันอธิบดีกรมอุทยานฯ ผิดวินัยเรียกรับเงินจริง

เช้านี้ที่หมอชิต - กรรมการสอบสวนข้อเท็จจริง กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม สรุปผลอธิบดีอุทยานฯ ผิดวินัยเรียกรับเงินจริง ตั้ง รองปลัดฯ สอบสวนวินัยต่อ ชี้โทษสูงสุดไล่ออก

ที่กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) นายกุศล โชติรัตน์ รองปลัดกระทรวงทรัพยากรฯ ในฐานะประธานคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีนายรัชฎา สุริยกุล ณ อยุธยา อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช เรียกรับผลประโยชน์จากข้าราชการในสังกัด เมื่อวันที่ 27 ธันวาคมที่ผ่านมา วานนี้ (5 ม.ค.) จึงมีการแถลงความคืบหน้าการตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีดังกล่าวว่าพบว่ามีมูลความผิดทางวินัย ในการเรียกรับเงินจริง ส่วนรายละเอียดในการสอบสวนคงไม่สามารถให้ข้อมูลได้

เมื่อผู้สื่อมวลชนตั้งคำถามว่า จะมีผู้ที่เหนือกว่า นายรัชฏาเข้ามาเกี่ยวข้องหรือไม่ นายกุศลระบุว่าตนไม่ทราบ จะทราบก็ต่อเมื่อได้มีการดำเนินคดีทางอาญา เมื่อถึงวันนั้นก็คงจะทราบตัวผู้เกี่ยวข้องจากกระบวนการยุติธรรม ซึ่งไม่ใช่อำนาจหน้าที่ของกระทรวง

กระทรวงทรัพยากรฯ มีหน้าที่สอบสวนข้อเท็จจริงและลงโทษทางวินัยเท่านั้น ส่วนคดีอาญาเป็นเรื่องของศาล เป็นเรื่องของ ป.ป.ช. ที่จะส่งเรื่องให้ศาลพิจารณาต่อไป ทั้งนี้ โทษวินัยก็มีตั้งแต่ภาคทัณฑ์ จนถึงไล่ออก

รองปลัดกระทรวงทรัพยากรฯ ระบุว่า ไม่ใช่เรื่องปกติที่จะพบเงินจำนวนมากในห้องอธิบดี เพราะสมัยนี้คนส่วนใหญ่ใช้เครดิตการ์ดแทนเงินสดกัน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายจตุพร บุรุษพัฒน์ ปลัดกระทรวงทรัพยากรฯ ได้ลงนามแต่งตั้งนายเถลิงศักดิ์ เพ็ชรสุวรรณ รองปลัดกระทรวงทรัพยากรฯ เป็นประธานคณะกรรมการสอบสวนวินัยร้ายแรงนายรัชฎา ก่อนเดินทางไปปฏิบัติภารกิจยังต่างประเทศ

ทั้งนี้ นายเถลิงศักดิ์ ให้สัมภาษณ์ว่า ตนเพิ่งเห็นคำสั่งแต่งตั้ง จึงยังไม่สามารถบอกอะไรได้มากนัก แต่ในเบื้องต้นจะเรียกประชุมคณะกรรมการฯ เพื่อหากรอบแนวทางในการสอบสวนทางวินัย นายรัชฎา

โดยจัดแผนว่าจะเชิญใครมาสอบสวนหรือให้ข้อมูลในวันเวลาใดบ้าง และกรอบการทำงานจะมีแนวทางอย่างไร โดยคำสั่งนี้มีกรอบระยะเวลาในการทำงานภายใน 30 วัน ซึ่งตนจะทำงานอย่างเต็มที่ ตอนนี้คงบอกอะไรมากไม่ได้ ต้องรอผู้เกี่ยวข้องก่อน

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark