ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

รณรงค์ จุดธูปครึ่งดอก ลดมลพิษ ฝุ่น PM2.5

เจาะประเด็นข่าว 7HD - ช่วงเทศกาลปีใหม่ ประชาชนต่างพากันไปไหว้พระขอพร และบางคนก็ไปทำบุญแก้ปีชง เพราะใกล้จะเทศกาลตรุษจีนด้วย ทำให้ควันธูปตะหลบอบอวลมาก แสบตาแสบจมูกกันเป็นระนาว หลายคนจึงเห็นด้วยหากจะมีการออกแบบธูปที่ไหม้เร็ว และช่วยลดมลพิษ และ PM2.5

ควันธูป เป็นอีกปัจจัยสำคัญที่ถูกระบุว่า ไม่เพียงจะทำให้แสบตา แสบจมูก แต่ควันธูปยังส่งผลต่อมลพิษ โดยเฉพาะฝุ่น PM2.5 ซึ่งก็มีการรณรงค์กันแทบทุกปี บางวัดให้งดจุดธูป แต่บางวัด ก็ให้จุดธูปกลางกระถาง ซึ่งวางอยู่นอกอุโบสถ์ เพื่อให้อากาศถ่ายเทได้สะดวก

ปีนี้ก็เช่นกัน การรณรงค์ยังมีอย่างต่อเนื่อง เพื่อเลี่ยงการสร้างกลุ่มควันในสถานที่อับอากาศ แต่จำนวนการใช้ธูปขอพรในหลายวัด หลายศาลเจ้าก็ยังคงมีปริมาณมาก โดยเฉพาะศาลเจ้าดังอย่างไต้ฮงกง และเล่งเน่ยยี่ ย่านเยาวราช ซึ่งปีนี้ ปีใหม่ไทยและตรุษจีนอยู่ในช่วงเดือนเดียวกัน จึงมีประชาชนไปขอพรกันเป็นจำนวนมาก ทางศาลเจ้าจึงเลือกใช้วิธีเก็บธูปจุ่มน้ำดับให้เร็วที่สุด หลังประชาชนจุดขอพร

ขณะที่ ประชาชนส่วนใหญ่ยอมรับว่า แสบตาไม่น้อยเมื่อต้องเผชิญกับกลุ่มควัน แต่ปีนี้ดีหน่อยคือ ใส่หน้ากากอนามัย ก็ลดการแสบจมูกไปได้มาก และหากจะมีการออกแบบธูปลดมลภาวะก็จะดีไม่น้อย

และก็เป็นข่าวดีไม่น้อย เมื่อปีนี้ คณะมัณฑนศิลป์ มหาวิทยาลัยศิลปากร ได้ออกแบบธูปศิลปากรรังสรรค์ โดยมีโจทย์สำคัญ คือ มีการเผาไหม้ลดลง ใช้วัตถุดิบในการผลิตน้อย ลดต้นทุนและลดของเสียจากการจุดบูชา และยังลด PM2.5 ด้วย ซึ่งตอนนี้ เปิดให้ทดลองใช้ที่ศาลเจ้าเล่งบ๊วยเอี๊ยะ เยาวราช ช่วงเทศกาลตรุษจีน (21-22 ม.ค.) แต่มีจำนวนจำกัด

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark