ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

วันนี้ วันแห่งนม Milk Day

เช้านี้ที่หมอชิต - 11 มกราคม Milk Day วันแห่งนม มาดูความเป็นมาของวันนี้ และเคล็ดไม่ลับ เรื่องราวดี ๆ ของการดื่มนมกัน

11 มกราคม ของทุกปีคือ วันแห่งนม หรือ Milk Day มีจุดเริ่มต้นเพื่อเฉลิมฉลองให้กับการบริโภคนมจากขวดแก้วเป็นครั้งแรก ซึ่งการบริโภคนมจากขวดแก้วมีผลมาจากการที่เมื่อก่อนการขนส่งนมค่อนข้างสกปรก ไม่ถูกหลักอนามัยเท่าไรนัก ภายหลังจึงได้มีการบรรจุนมลงในขวดแก้วสำหรับการขนส่ง และขยับขยายมาสู่การบรรจุนมลงในภาชนะหรือบรรจุภัณฑ์อื่น ๆ ตามมา

ไหน ๆ วันนี้คือ วัน Milk Day วันแห่งนม เรามีเคล็ดไม่ลับน่ารู้ดี ๆ เกี่ยวกันการดื่มนมมาฝากกัน นั่นก็คือ 4 ช่วงเวลาดี ๆ ที่ควรดื่มนม

เวลา 05.00-07.00 น. ควรจะดื่มนมเปรี้ยวเพื่อช่วยกระตุ้นการขับถ่าย เพราะเริ่มต้นวันใหม่ที่สดใส ควรจะต้องมีระบบขับถ่ายที่ดี

เวลา 07.00-09.00 น. ควรจะดื่มนมรสช็อกโกแลต จะได้พลังงานสูงช่วงเช้า ๆ ที่ต้องออกเดินทางไปทำงาน การที่ได้ดื่มนมช็อกโกแลตเข้าไป จะช่วยให้มีพลังงานเพิ่มขึ้น รู้สึกตื่นตัวและพร้อมที่จะเริ่มงาน

เวลา 09.00-12.00 น. เป็นช่วงเวลาที่หลายคนกำลังวุ่นวายกับการทำงานใช้พลังงานสมองอย่างมาก ควรจะพักเบรกและทานโยเกิร์ต เพื่อผ่อนคลายและเพิ่มความจำ

เวลา 21.00-23.00 น. เป็นช่วงเวลาที่ควรดื่มนมอุ่น ๆ ถ้าใครกลัวอ้วนควรจะเลือกนมที่ไม่มีไขมัน การดื่มนมอุ่น ๆ ก่อนนอน จะช่วยให้นอนหลับสบาย

โดยช่วงวัยกับปริมาณที่เหมาะแก่การดื่มนมคือ สำหรับวัยเด็กอายุ 1-12 ปี ควรดื่มนม 3 แก้วต่อวัน แต่ถ้าเป็นวัยหนุ่มสาว อายุ 13-25 ปี ควรดื่มนมวันละ 3-4 แก้ว และสำหรับผู้ใหญ่ที่มีอายุ 25 ปีขึ้นไป ควรดื่มนมไม่น้อยกว่าวันละ 2 แก้ว ซึ่งโดยเฉลี่ยแล้วทุกคนควรดื่มนมไม่น้อยกว่าวันละ 2 แก้ว
แต่สำหรับหญิงตั้งครรภ์หรือให้นมบุตรควรดื่มนมไม่น้อยกว่าวันละ 3 แก้ว

สุดท้ายมีข้อมูลระบุว่าเด็กไทยมีความสูงต่ำกว่ามาตรฐานสากลมาก ผู้ปกครองควรใส่ใจให้ลูกหลานดื่มนมอย่างเพียงพอ เพราะนมมีประโยชน์สำหรับเด็กมาก และพ่อแม่ก็ควรหมั่นตรวจสอบการแพ้นม ย่างการแพ้นมวัวในเด็กด้วย เพื่อการดื่มนมอย่างปลอดภัย ให้ได้ประโยชน์สูงสุด

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark