ข่าวในหมวด ประเด็นร้อนออนไลน์

วันครู 2566 ตรงกับวันที่ 16 มกราคม เป็นวันหยุดไหม? มีความสำคัญอย่างไร พาไปรู้จักประวัติ


วันครู 2566  ตรงกับวันอะไร เป็นวันหยุดไหม? วันนี้ BUGABOONEWS จะพาไปรู้จักความสำคัญของวันครูแห่งชาติกัน

วันครู (Teachers' Day) เป็นวันสำคัญอีกวันหนึ่งของไทยเรา ที่เด็กๆ หลายคนรู้จักกันเป็นอย่างดี ตรงกับวันที่ 16 มกราคม ของทุกปี เป็นวันที่ถูกกำหนดขึ้นเพื่อระลึกถึงพระคุณของครูบาอาจารย์ที่ได้อบรมสอนสั่ง วิชาความรู้ ให้แก่ลูกศิษย์ เพื่อนำไปใช้ประโยชน์ในการดำเนินชีวิตในภายภาคหน้า โดยในปีนี้ตรงกับวันจันทร์ที่ 16 มกราคม 2566 ซึ่งไม่ได้เป็นวันหยุดราชการหรือวันหยุดธนาคารประจำปี

ประวัติและความสำคัญวันครู วันครูในประเทศไทย มีขึ้นครั้งแรก เมื่อวันที่ 16 มกราคม พ.ศ.2500 สืบเนื่องมาจากการประกาศพระราชบัญญัติครูในราชกิจจานุเบกษา เมื่อ พ.ศ. 2488 โดยระบุให้มีสภาในกระทรวงศึกษาธิการเรียกว่า คุรุสภา เป็นนิติบุคคลและให้ครูทุกคนเป็นสมาชิกคุรุสภา มีหน้าที่ในเรื่องของสถาบันวิชาชีพครู ขณะเดียวกันก็ทำหน้าที่ให้ความเห็นเรื่องนโยบายการศึกษาและวิชาการศึกษาทั่วไปแก่กระทรวงศึกษาธิการ ควบคุม จรรยาและวินัยของครูรักษาผลประโยชน์ ส่งเสริมฐานะของครู จัดสวัสดิการให้ครูและครอบครัวตามความเหมาะสม ส่งเสริมความรู้และความสามัคคีของครู

ด้วยเหตุนี้ในทุกปี คุรุสภาจะจัดให้มีการประชุมสามัญคุรุสภาประจำปี เพื่อเปิดโอกาสให้ผู้แทนครูจากทั่วประเทศแถลงผลงานในรอบปีที่ผ่านมา และซักถามถึงปัญหาต่างๆ เกี่ยวกับการดำเนินงานของคุรุสภาโดยมีคณะกรรมการอำนวยการคุรุสภาเป็นผู้ตอบข้อสงสัย การประชุมสมัยก่อนจะใช้สถานที่ หอประชุมสามัคยาจารย์ หอประชุมของจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และในระยะหลังย้ายมาใช้หอประชุมคุรุสภา

ต่อมา พ.ศ. 2499 ในที่ประชุมสามัญคุรุสภาประจำปี จอมพล ป. พิบูลสงคราม นายกรัฐมนตรีและประธานกรรมการอำนวยการคุรุสภากิตติมศักดิ์ในขณะนั้น กล่าวปราศรัยต่อที่ประชุมครูทั่วประเทศว่า

"ที่อยากเสนอในตอนนี้ก็คือว่า เนื่องจากผู้เป็นครูมีบุญคุณ เป็นผู้ให้แสงสว่างในชีวิตของเราทั้งหลาย ข้าพเจ้าคิดว่าวันครูควรมี สักวันหนึ่งสำหรับให้บรรดาลูกศิษย์ทั้งหลายได้แสดงความเคารพ สักการะต่อบรรดาครูผู้มีพระคุณทั้งหลาย เพราะเหตุว่าสำหรับ คนทั่วไปถ้าถึงวันตรุษ วันสงกรานต์ เราก็นำเอาอัฐิของผู้มีพระคุณบังเกิดเกล้ามาทำบุญ ทำทาน คนที่สองรองลงไปก็คือครูผู้เสียสละ ทั้งหลาย ข้าพเจ้าคิดว่าในโอกาสนี้จะขอฝากที่ประชุมไว้ด้วย ลองปรึกษาหารือกันในหลักการ ทุกคนคงจะไม่ขัดข้อง"

จากแนวคิดดังกล่าว ประกอบกับความเห็นของครูที่แสดงออกทางสื่อต่างๆ ล้วนเรียกร้องให้มีวันครูเพื่อเป็นวันของการรำลึกถึงความสำคัญของครูในฐานะ ผู้เสียสละ ทำความดี เพื่อประโยชน์ต่อประเทศชาติ จึงมีการเสนอและมีมติเห็นควรให้มีวันครู เพื่อจะได้ประกอบพิธีระลึกถึงคุณบูรพาจารย์ ส่งเสริมสามัคคีธรรมระหว่างครูและเพื่อความเข้าใจอันดีระหว่างครูกับประชาชน กระทรวงศึกษาธิการสั่งการให้นักเรียนและครูหยุดในวันดังกล่าวได้

กิจกรรมวันครู

ทั้งนี้กิจกรรมวันครูจะมี 3 ประเภทหลักคือ
1.กิจกรรมทางศาสนา
2.พิธีรำลึกถึงพระคุณบูรพาจารย์ ประกอบด้วยพิธีปฏิญาณตน การกล่าวคำระลึกถึงพระคุณบูรพาจารย์
3.กิจกรรมเพื่อความสามัคคีระหว่างผู้ประกอบอาชีพครู ส่วนมากเป็นการแข่งขันกีฬาหรือการจัดงานรื่นเริงในตอนเย็น

ด้วยทุกวันที่ 16 มกราคม ของทุกปีคือ วันครู โดยธรรมเนียมปกติ นายกรัฐมนตรีในขณะนั้นจะมีคำขวัญวันครูออกมา คล้ายเป็นการส่งมอบแนวทางในปีนั้น ๆ ว่าจะมุ่งเน้นในเรื่องใด ที่เป็นความสำคัญของช่วงเวลานั้น ๆ

สำหรับคำขวัญวันครู ครั้งที่ 67 ประจำปี 2566 พลเอก ประยุทธ จันทร์โอชา ได้มอบคำขวัญว่า "ครูดี ศิษย์ดี มีอนาคต"  

นอกจากนี้ เราได้รวมคำขวัญวันครู ยุครัฐบาล พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา มาย้อนให้ฟังกันอีกครั้ง 8 ปี รัฐบาลประยุทธ์ มีคำขวัญอะไรบ้าง

2566 :  ครูดี ศิษย์ดี มีอนาคต

2565 : พัฒนาครู พัฒนาเด็ก เรียนรู้สู่อนาคต

2564 : ครูวิถีใหม่ ใส่ใจดิจิทัล สร้างสรรค์ คุณธรรม ประจำชาติ

2563 : ครูไทย รักศิษย์ คิดพัฒนา

2562 : ครูดี ศิษย์ดี มีพัฒนา ก้าวหน้า สู่เทคโนโลยี

2561 : ศิษย์ดี ก็ด้วยครูดี มีศรัทธา

2560 : ชาติพัฒนา ด้วยครูดี มีคุณภาพ ศิษย์ซาบซึ้ง ในพระคุณครู

2559 : อนาคตก้าวไกล ด้วยครูดี มีคุณภาพ


BUGABOONEWS
ขอบคุณข้อมูลจาก Ch7HD

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark