ข่าวในหมวด ประเด็นเด็ด 7 สี

ประเด็นเด็ดเศรษฐกิจ : สาเหตุกระเทียมแพงสุดในรอบ 25 ปี

ประเด็นเด็ด 7 สี - ข่าวใหญ่ภาคการเกษตรวันนี้ เป็นปัญหาราคากระเทียม ที่แพงแสนแพง แพงทุกพื้นที่

ราคากระเทียมกำลังพุ่ง อย่างตลาดสดในกรุงเทพบางแห่ง ผู้ค้าถึงกับบ่นไม่เคยเจอราคาแพงขนาดนี้ ราคากิโลกรัมละ 240 นี่ถือว่าแพงที่สุดในรอบ 25 ปีเท่าที่เคยขายกระเทียมมา

เสียงบ่นจากผู้ค้าทำไมกระเทียมไทยปีนี้แพงแสนแพง ไม่ดังเท่าลูกค้า บ่นแพงขนาดนี้ทำให้หลายคนหันพึ่งกระเทียมจากจีน แม้จะกลิ่นหอมน้อยกว่า แต่ก็พอถูไปไปได้บ้าง ส่วนราคานี่ต่างกันครึ่งต่อครึ่ง สำหรับสาเหตุที่ทำให้กระเทียมไทยราคาพุ่งกระฉูด ไปสอบถามถึงแปลงปลูก อย่างที่จังหวัดศรีสะเกษ ที่ขึ้นชื่อแหล่งกระเทียมคุณภาพดี เกษตกรบอกปีนี้ ผลผลิตมีน้อย เพราะสภาพอากาศร้อน ปมเหตุราคาแพง อย่างราคาที่ผู้ค้าเค้ามารับซื้อจากแปลงเกษตร ก็จะอยู่ราว ๆ กิโลกรัมละ 35-45 บาท ขึ้นอยู่ขนาดใหญ่หรือเล็ก หากเป็นกระเทียมตากแห้ง น้ำหนักก็จะหายไปประมาณ 50% ราคาจะแพงขึ้นมาหน่อย อยู่ที่กิโกกรัมละ 80 บาท บวกค่าแรงเก็บผลผลิต ค่าขนส่ง ค่าบรรจุภัณฑ์ ค่าวางขาย ค่าแรงงานในตลาดอีก บวก ๆ แล้วราคาออกจากตลาดค้าส่ง ค้าปลีก แหล่งใหญ่อย่างตลาดไท และสี่มุมเมือง ราคากระเทียมพุ่งไปอยู่ที่กิโลกรัมละ 210-230 บาท สำหรับวันนี้ 

เมื่อกระจายไปตามแหล่งต่าง ๆ อย่างเช่นตลาดสด กรุงเทพมหานคร อย่างตลาดสดยิ่งเจริญ ขายก็จะอยู่ราว ๆ กิโลกรัมละ 220 บาท ผู้ค้าบางคนบอกกับเราว่า ราคานี้เป็นราคาสูงสุดในรอบกว่า 25 ปี ตั้งแต่เคยขายกระเทียมมา แพงกว่านั้น ก็จะเป็นการนำไปขายในจังหวัดที่ไกลจากศูนย์กลางตลาดค้าส่งไปอีก อย่างที่เราไปสำรวจมา กระเทียมไทยในตลาดสดเทศบาลเมืองปราจีนบุรี ราคาจะสูงขึ้น ถึงกิโลกรัมละ 230-240 บาท ทำให้บรรดาผู้บริโภค ต่างเบนเข็มหันไปซื้อกระเทียมจีนหัวใหญ่ ใช้แทนไปก่อน

ไปดูข้อมูลเชิงวิชาการจากหน่วยงานกันบ้าง สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร เปิดเผยกับเราว่า ปีนี้การผลิตกระเทียมของจังหวัดศรีสะเกษ ซึ่งเป็นแหล่งใหญ่กระเทียมคุณภาพ ลดลงมาก เฉพาะพื้นที่ จากปีที่แล้วปลูกกัน 1,213 ไร่ ปีนี้เหลือ 1,000 ไร่ หรือหายไป 20 เปอร์เซ็นต์

ทำให้ผลผลิตหายไปจากตลาด จำนวนมาก หรือจากที่เคยผลิตได้ 972 กิโลกรัมต่อไร่ ตอนนี้เหลือเพียง 901 ต่อไร่เท่านั้น หายไป 7.30% เพราะเกษตรกร เจอพิษพายุโนรูก่อนหน้านี้ ทำให้พื้นที่และสภาพอากาศ ไม่เอื้ออำนวย จึงหันไปปลูกพืชชนิดอื่นแทน ซึ่งผู้อำนวยการ บอกว่า นี่แค่ราคากระเทียมไทยทั่วไป ยิ่งถ้าเป็นกระเทียม ที่ขึ้นทะเบียนสินค้า ที่มีเครื่องบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ หรือ สินค้า GI หรือ กระเทียมอินทรีย์ ราคาจะยิ่งแพงกว่านี้อีก

เพราะฉะนั้น ราคากระเทียมที่แพงมากในขณะนี้ ถือว่าสอดคล้องกับต้นทุนและต้นทาง ส่วนคำถามว่า แพงแล้วจะลงเมื่อไหร่ ก็น่าจะคาดว่าราว ๆ ปลายเดือนกุมภาพันธ์ถึงเมษายน ช่วงนั้นผลผลิตกระเทียมจากภาคเหนือก็จะออกสู่ตลาดมากขึ้น ราคาก็จะลดลง

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark