ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

จับพ่อมด Wall Street ปั่นหุ้นโต 900 % หนีกบดานไทย

เจาะประเด็นข่าว 7HD - ตำรวจสอบสวนกลาง ร่วมกับ เจ้าหน้าที่หน่วย FBI ของสหรัฐอเมริกา จับกุมชาย อายุ 54 ปี ที่ก่อเหตุซื้อขายปั่นราคาหุ้นในตลาดวอลล์สตรีท จนหุ้นโตถึง 900% ก่อนจะถูกจับได้ และหลบหนีมากบดานตัวในจังหวัดภูเก็ต

พ่อมดวอลล์สตรีทรายนี้ คือ นาย ปีเตอร์จูเนียร์ อายุ 54 ปี สัญชาติเซนต์คริสโตเฟอรัน (ประเทศเซนต์คิตส์และเนวิส) ถูกตำรวจกองบังคับการปราบปราม ร่วมกับ สำนักงานตำรวจสืบสวนกลางสหรัฐอเมริกา หรือ FBI นำหมายแดง หรือ หมายจับผู้ร้ายข้ามแดนของศาลอาญา ความผิดฐาน "สมคบกันเพื่อฉ้อโกงหลักทรัพย์ ฉ้อโกงหลักทรัพย์ สมคบกันสร้างราคาหลักทรัพย์ฯ" ไปจับกุมตัวได้ที่ห้องพักของโรงแรมแห่งหนึ่ง ใกล้กับหาดสุรินทร์ อำเภอถลาง จังหวัดภูเก็ต

พันตำรวจเอก วิระชาญ ขุนไชยแก้ว ผู้กำกับการ 5 กองบังคับการปราบปราม หนึ่งในชุดจับกุม เปิดเผยว่า เมื่อปี 2557 ผู้ต้องหากับพวก ได้เข้าซื้อธุรกิจร้านขายอาหารสำเร็จรูปในสหรัฐอเมริกา จากนั้นก็นำบริษัทเข้าตลาดหลักทรัพย์ธุรกิจขนาดเล็ก พร้อม ๆ กับการยักย้ายถ่ายโอนหุ้นให้กับผู้ร่วมกระทำผิดมาเรื่อย ๆ หลังบริษัทเข้าตลาดหลักทรัพย์ได้สำเร็จ ในปี 2562 ผู้ต้องหาก็เสนอขายหุ้นให้กับประชาชนทั่วไป แล้วว่าจ้างนักเทรดหุ้นกลุ่มหนึ่งให้ช่วยกันซื้อขายหุ้นของบริษัท เพื่อผลักดันให้หุ้นมีราคาสูงขึ้น จาก 1.25 กลายเป็น 12.99 ดอลลาร์สหรัฐต่อหุ้น ภายใน 2 ปี หรือเพิ่มมูลค่าสูงถึง 939% ซึ่งเท่ากับเป็นการปั่นหุ้น และยักย้ายถ่ายโอนหุ้น ต่อมาทางการสหรัฐฯ จับได้ จึงออกหมายจับในความผิดดังกล่าว และตามจับกุมผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องไป 2 คน คือ นายปีเตอร์ ซีเนียร์ พ่อของผู้ต้องหา และนายเจมส์ ผู้ร่วมขบวนการ

ส่วนผู้ต้องหาสืบสวนพบว่าเข้ามาพักอยู่ในประเทศไทย โดยใช้วีซานักท่องเที่ยว จึงประสานตำรวจสอบสวนกลางเข้าทำการจับกุม เบื้องต้นผู้ต้องหาก็รับว่าเป็นบุคคลตามหมายจับจริง ก่อนจะถูกนำตัวไปขออำนาจศาลฝากขัง ระหว่างรอการส่งตัวเป็นผู้ร้ายข้ามแดนตามกฎหมาย

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark