ข่าวในหมวด ประเด็นร้อนออนไลน์

บีบหัวใจคนเป็นแม่ ลูกเผลอกลืน "เบบี้คริสตัล" ขยายใหญ่ในช่วงลำไส้ ผ่าตัดด่วน


คุณแม่โพสต์เล่า ลูกน้อยกลืน "เบบี้คริสตัล" ลงท้อง ขยายใหญ่ จนเกิดอาการลำไส้อุดตัน ต้องเข้าผ่าตัดด่วน บีบหัวใจคนเป็นแม่ ฝากเตือนเป็นอุทาหรณ์

เรื่องราวอุทาหรณ์พ่อแม่-ผู้ปกครอง มีลูกหลายวัยกำลังซนต้องระวัง อย่าปล่อยให้คลาดสายตา เพราะอาจเกิดเหตุไม่คาดฝัน เช่นกรณีของคุณแม่รายนี้ ได้ออกมาโพสต์เล่าผ่านเฟซบุ๊ก Kat Kattaleeya กับเหตุการณ์ที่ลูกน้อยต้องเข้ารับการผ่าตัดด่วน หลังกิน "เบบี้คริสตัล" เข้าไป จนเกิดอาการลำไส้อุดตัน โดยระบุข้อความว่า

อัปเดตอาการน้องณคุณนะคะ ตอนนี้น้องยังพักอยู่ที่ ICU โดยรวมถือว่าดี เมื่อไหร่ที่อาการคงที่ คุณหมอจะย้ายน้องมาที่ห้องปกติ ขอบคุณทุกท่านที่เป็นห่วงนะคะ

ขอสรุปสั้นนะคะ

ก่อนหน้านี้น้องณคุณอาเจียนตลอด ทานอะไรไม่ได้ ซึม คุณหมอ CT แสกน เจอลำไส้มีลักษณะอุดตัน คุณหมอเลยให้ผ่าตัดด่วน และวินิจฉัยเพื่อความชัดเจน

บทสรุปทั้งหมอคือ  น้องทานเบบี้คริสตัลเข้าไปค่ะ

ตอนน้องทานเป็นลักษณะที่ยังไม่แช่น้ำ (เม็ดค่อนข้างเล็กมากๆ) มันไปขยายใหญ่ในช่วงลำไส้เล็กพอดี ตอนคุณหมอผ่าออกมา เม็ดมีลักษณะขยายใหญ่ เส้นผ่าศูนย์กลางประมาน 3 ซม.  ทำให้ลำไส้น้องตัน ฝากเตือนเป็นอุทาหรณ์ด้วยนะคะ

บ้านไหนมีน้องช่วงวัยกำลังจับของเข้าปากไม่ควรให้คลาดสายตาจริงๆ เป็นเรื่องที่ไม่คิดว่าจะเกิดขึ้นกับตัวเอง แต่ก็เกิดจนได้… เป็นเพราะความชะล่าใจ เป็นบทเรียนที่เจ็บปวดหัวใจที่สุด ขออย่าให้เกิดขึ้นกับเด็กคนไหนอีกเลยค่ะ  บีบหัวใจคนเป็นแม่ แทบขาดใจ…


สำหรับ "เบบี้คริสตัล" (baby crystal) หรือน้ำตานางเงือก เป็นของเล่นเด็ก มีลักษณะเหมือนเม็ดสาคูใส หลากสีสัน ขนาดเล็กเท่าหัวไม้ขีดไฟ ทำมาจากโพลีเมอร์ชนิดหนึ่ง เมื่อแช่น้ำจะขยายตัวได้ ซึ่งเมื่อปี 2556 ทางสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) ได้เคยออกประกาศเตือนให้ เบบี้คริสตัล เป็นของเล่นอันตราย และสั่งห้ามจำหน่าย เนื่องจากเด็กเล็กที่รู้เท่าไม่ถึงการณ์อาจเผลอรับประทาน หรือ กลืนลงท้องได้ เป็นอันตรายอาจอุดตันทางเดินหายใจ ทางเดินอาหาร อย่างลำไส้อุดตัน ซึ่งหากช่วยเหลือไม่ทันอาจถึงแก่ชีวิตได้


BUGABOONEWS
ข้อมูลจาก FB : Kat Kattaleeya

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark