ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

วันนี้มีอะไร : รถไฟ 52 ขบวน ย้ายเข้าสถานีกลางบางซื่อ

เช้านี้ที่หมอชิต - การรถไฟแห่งประเทศไทย ได้ปรับเปลี่ยนสถานีต้นทาง-ปลายทางของขบวนรถไฟทางไกล สายเหนือ ใต้ อีสาน ทั้งขบวนรถด่วนพิเศษ รถด่วน รถเร็ว จำนวน 52 ขบวน จากสถานีหัวลำโพง มาที่สถานีกลางบางซื่อ เริ่มวันนี้ 19 มกราคม

สถานีกลางบางซื่อ หรือสถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์ ไม่ได้เป็นเพียงแค่สถานีรถไฟขนาดใหญ่ ที่รองรับจำนวนผู้โดยสารได้เพิ่มขึ้น เมื่อเทียบกับสถานีหัวลำโพง แต่เป็นการพัฒนาพื้นที่โดยรอบของสถานี ให้เป็นย่านธุรกิจแห่งใหม่ด้วย เรียกได้ว่าสถานีกลางบางซื่อ ถูกตั้งเป้าให้เป็นสถานีรถไฟหลักแห่งใหม่ของประเทศไทย เพื่อทดแทนสถานีหัวลำโพงนั่นเอง โดยถือเป็นสถานีรถไฟกลางที่ใหญ่ที่สุดในอาเซียน มีชานชาลามากถึง 24 ชานชาลา

และรถไฟที่จะย้ายไป จะเป็นประเภทขบวนรถไฟทางไกล กลุ่มขบวนรถด่วนพิเศษ รถด่วน รถเร็ว ที่จะเปลี่ยนสถานีต้นทางปลายทางมาที่สถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์ จำนวน 52 ขบวน ประกอบด้วย สายเหนือ 14 ขบวน สายใต้ 20 ขบวน และอีสาน 18 ขบวน ซึ่งจะเดินขบวนรถไฟเที่ยวปฐมฤกษ์ ในเวลา 13.19 น. เป็นขบวนรถดีเซลรางปรับอากาศ KIHA เพื่อการท่องเที่ยว ต้นทางสถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์ ปลายทางสถานีอยุธยา ส่วนขบวนรถโดยสารเที่ยวแรกที่จะออกจากสถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์ คือ ขบวนรถเร็วที่ 171 กรุงเทพ-สุไหงโกลก

โดยผู้โดยสารบางท่านก็ยังเข้าใจผิดว่า สถานีรถไฟหัวลำโพง ปิดให้บริการแล้วหรือเปล่า เรื่องนี้ทางการรถไฟแห่งประเทศไทย ออกมาย้ำเลยว่า เป็นความเข้าใจผิด ตอนนี้ทางสถานีหัวลำโพงยังเปิดให้บริการอยู่ และยังมีรถไฟอีกหลายขบวนที่ยังเปิดให้บริการตามปกติ นั่นก็คือ ในส่วนของขบวนรถธรรมดา รถชานเมือง และขบวนรถนำเที่ยวทุกสาย ยังคงให้บริการต้นทางปลายทางที่สถานีหัวลำโพงเหมือนเดิม

มาดูข้อเปรียบเทียบระหว่าง สถานีกลางบางซื่อ กับสถานีรถไฟหัวลำโพง ขนาดพื้นที่สถานีรถไฟหัวลำโพงอยู่ที่ราว ๆ 120 ไร่ ส่วนสถานีกลางบางซื่อ เนื้อที่ใหญ่กว่า 20 เท่า และศักยภาพในการรองรับผู้โดยสารสถานีรถไฟหัวลำโพง รองรับได้ 60,000 คนต่อวัน ส่วนสถานีกลางบางซื่อ รับได้มากกว่า 10 เท่า หรือ 600,000 คนต่อวัน ยังไม่รวมการเชื่อมต่อเส้นทาง ซึ่งเรียกได้ว่า สถานีกลางบางซื่อ มีขีดความสามารถในการรองรับการเดินทางสูงกว่ามาก

ผู้โดยสารสามารถสำรองที่นั่งล่วงหน้า ผ่านแอปพลิเคชั่น D-Ticket และตรวจสอบเวลาการเดินรถ ราคาตั๋วโดยสาร ผ่านแอปพลิเคชั่น SRT Timetable กำหนดเวลาเดินรถ ดาวน์โหลดได้ทั้ง IOS และ Android และสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่หมายเลข 1690

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark