ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

อธิบดี DSI คนใหม่ สั่งยุบชุดการข่าว พร้อมเปิดทางตรวจสอบทุจริต

เช้านี้ที่หมอชิต - หลังโยกสลับกับคนเก่า อธิบดีดีเอสไอคนใหม่ สั่งยุบชุดปฏิบัติการด้านการข่าว หลังถูกครหาตั้งขึ้นเพื่อเรียกรับผลประโยชน์

พันตำรวจตรี สุริยา สิงหกมล รักษาราชการแทนอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ ชี้แจงสื่อมวลชนเกี่ยวกับกรณีที่เจ้าหน้าที่กรมสอบสวนคดีพิเศษจำนวนทั้งหมด 5 นาย ถูกศาลอาญาออกหมายจับ จากการเรียกรับผลประโยชน์จำนวน 20 ล้านบาท เพื่อแลกกับการปล่อยผู้ต้องสงสัยชาวจีนที่พบระหว่างการตรวจค้นบ้านพักอดีตกงสุลใหญ่นาอูรู ประจำประเทศไทยว่า ทางกรมได้สั่งให้เจ้าหน้าที่ทั้ง 5 นาย หยุดปฏิบัติหน้าที่แล้ว พร้อมกับตั้งคณะกรรมการสอบสวนวินัยร้ายแรง ขณะนี้อยู่ระหว่างดำเนินการ ส่วนรายละเอียดการสืบสวนในคดีนี้ หรือกรณีที่เจ้าหน้าที่ดีเอสไอถูกร้องเรียนในกรณีอื่น รวมไปถึงกรณีที่มีเจ้าหน้าที่ดีเอสไอ ถวายฎีกาเพื่อให้ตรวจสอบเรื่องทุจริตนั้น ทางกรมฯ จะไม่ไปก้าวล่วงหน้าที่ของฝ่ายสืบสวน ซึ่งเป็นอำนาจของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ และสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ หรือ ป.ป.ท.ซึ่งทางดีเอสไอพร้อมเข้าให้ข้อมูลและให้ความร่วมมืออย่างเต็มที่

หากพบว่าเจ้าหน้าที่กระทำผิดจริงก็จะดำเนินการอย่างเด็ดขาด และหากพบมีผู้อื่นที่เกี่ยวข้องเพิ่มเติม คณะกรรมการฯ ก็มีสิทธิ์ดำเนินการทางวินัยทั้งหมด โดยนายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมได้กำชับให้กรมสอบสวนคดีพิเศษให้ความร่วมมือกับทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอย่างเต็มที่ เพื่อแสดงความบริสุทธิ์ใจ และจะเร่งรัดการดำเนินการทั้งหมดให้เร็วที่สุด

ส่วนกรณีที่ชุดปฏิบัติการด้านการข่าว กรมสอบสวนคดีพิเศษ ที่มีเจ้าหน้าที่ที่ถูกตั้งข้อกล่าวหาเป็นคณะทำงานอยู่ และถูกตั้งข้อกล่าวหาว่าตั้งขึ้นมาเพื่อเรียกรับผลประโยชน์นั้น ตนจะลงนามในคำสั่งเพื่อยกเลิกชุดปฏิบัติการดังกล่าวในทันที

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark