ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

สำรวจตลาด วันตรุษจีน คนแห่ซื้อของเซ่นไหว้

เจาะประเด็นข่าว 7HD - ส่วนบรรยากาศตลาดต่าง ๆ อย่างที่ย่านห้วยขวาง หรือแม้แต่จังหวัดสมุทรสาคร ก็คึกคัก มีคนไปจับจ่ายใช้สอยไม่แพ้กัน

ที่ตลาดสดบริเวณแยกห้วยขวาง ช่วงกลางคืน กลับมาคึกคักอีกครั้ง หลังกลุ่มนักท่องเที่ยวชาวจีน ทยอยเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวในไทย ทำเอาพ่อค้าแม่ค้าในตลาด พากันนำเอาเครื่องเซ่นไหว้ เป็ด ไก่ ขนมสีมงคล เสื้อผ้าที่เข้ากับเทศกาลตรุษจีน ไปวางขายเพื่อหวังดึงดูดใจให้ลูกค้า ซื้อหาติดไม้ติดมือกันกลับไป

จากการสอบถามพ่อค้าแม่ค้า ก็บอกเป็นเสียงเดียวกันว่า คนกลับมาเดินย่านนี้กันเยอะขึ้น โดยเฉพาะคนจีน เนื่องจากพื้นที่นี้กลายเป็นที่อยู่ของคนจีนอีกกลุ่มหนึ่ง ที่เรียกย่านนี้ว่า "นิวไชน่าทาวน์" จึงไม่แปลกที่เมื่อถึงเทศกาลตรุษจีน จะเห็นนักท่องเที่ยวมาจับจ่ายซื้อสินค้ากันมากขึ้น

ส่วนตลาดสดที่ อำเภอกระทุ่มแบน จังหวัดสมุทรสาคร ผู้ดูแลตลาด บอกว่า เทศกาลตรุษจีนปีนี้ มีคนมาซื้อสินค้ามากขึ้น พ่อค้าแม่ค้าหลายคนบอกว่าสินค้าที่ขายดี เช่น ผลไม้ เป็ด ไก่ ดอกไม้ ซึ่งพยายามจะขายราคาเดิม หรือถ้าจะขึ้นราคาก็จะขึ้นแค่เล็กน้อยเท่านั้น

ขณะที่ กรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ ลงพื้นที่ห้างร้านสำรวจสถานการณ์ราคาและปริมาณสินค้า รวมทั้งตรวจสอบเครื่องชั่ง ตวง วัด เพื่อรักษาความเป็นธรรมให้กับผู้บริโภค พร้อมเน้นย้ำพ่อค้าแม่ค้าจะต้องใช้เครื่องชั่งที่ผ่านการตรวจสอบ จากกรมการค้าภายใน หากใช้เครื่องชั่งที่ไม่ผ่านการตรวจสอบ มีโทษจำคุกไม่เกิน 6 เดือน หรือ ปรับไม่เกิน 20,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และหากพบว่ามีการดัดแปลงแก้ไขเครื่องชั่ง มีโทษจำคุกไม่เกิน 7 ปี และปรับไม่เกิน 280,000 บาท

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark