ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

นายกฯ ร่วมรำลึก หมอกระต่าย

ข่าวภาคค่ำ - วันนี้ยังถูกกำหนดให้เป็น "วันความปลอดภัยของผู้ใช้ถนน" เพื่อกระตุ้นเตือนให้ประชาชนมีจิตสำนึกรักความปลอดภัยแก่ผู้ใช้ถนน ซึ่งก็มีหลายหน่วยงานร่วมกันทำกิจกรรมในวันนี้ด้วย

เริ่มที่ พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ได้ร่วมแสดงความระลึกถึงเหตุการณ์ ที่ แพทย์หญิง วราลัคน์ สุภวัตรจริยากุล หรือ หมอกระต่าย ถูกรถจักรยานยนต์บิกไบก์ชน ระหว่างเดินข้ามทางม้าลาย เป็นเหตุให้เสียชีวิต เหตุเกิดเมื่อวันที่ 21 มกราคม ปีที่แล้ว และต่อมาคณะรัฐมนตรีมีมติกำหนดให้วันที่ 21 มกราคมของทุกปี เป็น "วันความปลอดภัยของผู้ใช้ถนน" เพื่อกระตุ้นเตือนให้ประชาชนมีจิตสำนึกรักความปลอดภัยแก่ผู้ใช้ถนน

ซึ่ง นายกรัฐมนตรี ได้ขอให้ทุกคนมีจิตสำนึกในการใช้รถใช้ถนน คาดเข็มขัดนิรภัย ไม่ขับรถเร็ว ไม่ดื่มสุราก่อนและขณะขับรถ หรือหากง่วงก็ให้งดการขับขี่ และห้ามใช้โทรศัพท์ขณะขับรถ พร้อมกำชับให้เจ้าหน้าที่กวดขัน บังคับใช้กฎหมายจราจรอย่างจริงจัง

ขณะที่ นายแพทย์ อนิรุทธิ์ สุภวัตรจริยากุล พ่อของหมอกระต่าย ไปร่วมทำกิจกรรมรำลึกถึงการจากไปของลูกสาว บริเวณหน้าสถาบันโรคไตภูมิราชนครินทร์ ถนนพญาไท ยอมรับว่า 1 ปีที่ผ่านมา ยังคงโศกเศร้ากับจากการสูญเสียลูกสาว แม้จะพยายามปรับตัว ทำงาน และทำประโยชน์ให้สัมคม แต่เมื่อครบรอบ 1 ปี ก็ยังอดหวนนึกถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นไม่ได้ ได้แต่หวังให้เรื่องนี้กระตุ้นให้สังคมเกิดความเปลี่ยนแปลงในทางที่ดีขึ้น โดยเฉพาะเรื่องทางม้าลาย เพื่อย้ำเตือนผู้ใช้รถใช้ถนน พร้อมกับขอบคุณที่กำหนดให้วันที่ 21 มกราคม เป็นวันความปลอดภัยของผู้ใช้ถนน และเห็นว่า วันความปลอดภัยฯ ควรมีในทุกวัน

ด้าน นายสุรชัย เลี้ยงบุญเลิศชัย ในฐานะประธานคณะกรรมการบูรณาการกู้ชีพฉุกเฉินและความปลอดภัยทางถนน วุฒิสภา ระบุว่า ปัจจุบันหลายหน่วยงานได้เข้ามาดูแล ปรับปรุงทางม้าลายให้ดีขึ้น ขณะที่ประชาชนก็มีวินัยมากขึ้น หยุดรถให้คนข้ามทางม้าลาย และจอดรถคร่อมทางม้าลายน้อยลง เชื่อว่าอนาคตจะดีขึ้นกว่านี้

ส่วน นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ระบุว่า กรุงเทพมหานคร ได้ปรับปรุงทางม้าลายไปแล้ว 1,000 แห่ง จากทั้งหมด 2,794 แห่ง ซึ่งปีนี้จะปรับปรุงเพิ่มอีก รวมถึงการติดตั้งปุ่มกดสัญญาณไฟจราจร และติดไฟส่องสว่างเพิ่มอีก 25,000 ดวง เพื่อลดการเกิดอุบัติเหตุ

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark