ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

รู้เรื่องเมืองไทย Siam Insight : เบิ่งหมอลำหุ่นกระติบข้าว จ.มหาสารคาม

เจาะประเด็นข่าว 7HD - ใครจะไปรู้ว่า การนำกระติบข้าวมาสร้างเป็นหุ่นรูปทรงต่าง ๆ จะกลายเป็นศิลปะการแสดงชื่อดัง ที่เรียกว่า หมอลำหุ่น คณะเด็กเทวดา ในอำเภอนาดูน ที่สร้างชื่อเสียงให้กับจังหวัดมหาสารคาม ติดตามในช่วงรู้เรื่องเมืองไทย siam insight

รู้สึกตื่นตาตื่นใจกับโชว์แสดงหมอลำหุ่นกระติบข้าว ของคณะเด็กเทวดา บ้านดงน้อย ในอำเภอนาดูน มากเลย ใครจะไปรู้ว่า จากกระติบข้าวที่ชาวบ้านจักสานใส่ข้าวเหนียว จะถูกนำมาประยุกต์เชิดแสดงเป็นหมอลำหุ่นพื้นบ้านชื่อดังของจังหวัดมหาสารคาม นี่คือ รู้เรื่องเมืองไทย siam insight วันนี้

กว่าจะเป็นคณะหมอลำหุ่นชื่อดัง ไม่ง่ายเลย เพราะเด็ก ๆ นักเรียน นักศึกษากว่า 30 ชีวิต ต้องช่วยกันทำหุ่นหมอลำ และฝึกแสดงร่วมกันอย่างหนัก เพราะตัวละครหุ่น 1 ตัว ต้องใช้คนเชิดมากถึง 3 คน

ปรีชา การุณ หรือ ครูเซียง คือ ผู้นำความรู้ด้านวิจิตรศิลป์ และการละครหุ่น ที่เล่าเรียนมา บุกเบิกพาเด็ก ๆ ทำคณะหมอลำหุ่นเด็กเทวดา ขึ้นนานกว่า 15 ปีแล้ว โดยได้แรงบันดาลใจ มาจากหนังตะลุงอีสาน ที่คนพื้นถิ่นเรียกว่า หนังปะโมทัย หรือ หนังบักตื้อ จนทำให้การแสดงหมอลำหุ่นมีชื่อเสียง สิ่งสำคัญที่เด็ก ๆ ถ่ายทอดผ่านโชว์หมอลำหุ่น คือ วิถีศิลปะ และวัฒนธรรมอีสาน นั่นเอง

หมอลำหุ่น คณะเด็กเทวดา ไม่ได้สร้างสรรค์ผลงานเพียงการโชว์แสดงหมอลำหุ่น เพราะพวกเขายังสร้างหุ่นหมอลำขนาดยักษ์ ทั้งทำจากฟาง และจักสานไม้ไผ่ หลากหลายรูปแบบ มาตั้งโชว์ตระการตาอยู่บริเวณพระธาตุหน้าดูน สิ่งศักดิ์สิทธิ์คู่เมืองมหาสารคามด้วย

ทุกวันนี้ หมอลำหุ่น กลายเป็นศิลปะ ภูมิปัญญาท้องถิ่นของชาวบ้าน ที่ได้รับความสนใจจากนักท่องเที่ยวเป็นวงกว้าง ไผ๋อยากเบิ่งหมอลำหุ่นม่วน ๆ ไปได้เลย อำเภอนาดูน จังหวัดมหาสารคาม

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark