ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

วันนี้มีอะไร : กฎหมายป้องกันทำผิดซ้ำ บังคับใช้

เช้านี้ที่หมอชิต - คุณผู้ชมยังจำคดีของ นายสมคิด พุ่มพวง ได้ไหม เขาติดคุกในคดีฆ่าต่อเนื่องผู้หญิง 5 ศพ เมื่อปี 2548 เมื่อออกจากเรือนจำในปี 2562 เขากลับก่อเหตุ ฆ่าผู้หญิงอีก 1 คน นั่นเป็นจุดเริ่มต้นให้เกิดกฎหมายฉบับหนึ่ง ที่วันนี้มีผลบังคับใช้แล้ว

วันนี้กฎหมาย jsoc (เจซ็อค) หรือ พระราชบัญญัติมาตรการป้องกันการกระทำความผิดซ้ำในความผิดเกี่ยวกับเพศ หรือ ที่ใช้ความรุนแรง พ.ศ.2565 มีผลบังคับใช้แล้ว เพื่อพยายามควบคุมและป้องกันไม่ ให้นักโทษเหล่านี้ มาก่อคดีซ้ำได้ ซึ่งที่มาของกฎหมายนี้ สืบเนื่องมาจากที่ทางกระทรวงยุติธรรม พบว่า ผู้ทำความผิดอุกฉกรรจ์ที่ใช้ความรุนแรง อย่างเช่นคดีของ นายสมคิด พุ่มพวง ที่ก่อเหตุฆ่าผู้หญิงตาย 5 ศพ เมื่อปี 2548 ถูกจับติดคุกอยู่หลายปี จนในที่สุดก็พ้นโทษออกมาในปี 2562 แต่กลับก่อคดีแบบเดิมซ้ำอีกด้วยการฆ่าผู้หญิงที่ขอนแก่น ซึ่งเจอกันทางเฟซบุ๊กเป็นที่หวาดกลัวของสังคมอย่างมากในช่วงนั้น และในตอนนั้น กระทรวงยุติธรรมพบว่า เมื่อพ้นโทษมาแล้ว ผู้กระทำผิดอุกฉกรรจ์ที่ใช้ความรุน แรงจะกระทำความผิดซ้ำในระยะ เวลา 3 ปี มากกว่าร้อยละ 50 นั่นจึงเป็นเหตุผลให้เกิดกฎหมาย jsoc

สาระสำคัญของกฎหมายจะมี มาตรการทางการแพทย์ มาช่วยป้องกันไม่ให้ผู้ก่อคดีที่พ้นโทษมาแล้วไปทำความผิดซ้ำได้อีก เช่น การใช้ยา การฉีดฮอร์โมนลดความต้องการทางเพศ หรือ ฉีดให้ไข่ฝ่อ เป็นต้น

นอกจากนี้ยังมีมาตรการเฝ้าระวังนักโทษเด็ดขาดหลังพ้นโทษ หากมีเหตุให้เชื่อว่าผู้พ้นโทษมีแนวโน้มจะทำความผิดซ้ำได้อีก ศาลจะมีมาตรการต่าง ๆ เช่น ห้ามเข้าใกล้ผู้เสียหายจากการกระทำความผิด ,ห้ามเข้าเขตกำหนด, ให้พักอาศัยในสถานที่ที่กำหนด, ให้มารายงานตัวต่อพนักงานคุม หรือ เจ้าหน้าที่อื่นตามระยะเวลาที่กำหนด และถึงที่สุดหากพบว่านักโทษคดี ร้ายแรงที่พ้นโทษมาแล้วส่อแววว่า จะไปก่อเหตุได้อีก ศาลอาจใช้อำนาจในการคุมขังฉุกเฉิน ผู้ถูกเฝ้าระวังได้ ไม่เกิน 7 วัน

โดยกลุ่มผู้ที่อยู่ในข่ายเฝ้าระวังมี 3 กลุ่ม ว็อทช์ลิสต์ 1 ส่วนใหญ่เป็นผู้ทำผิดคดีทางเพศ เป็นคนที่ออกจากเรือนจำไป แต่กฎหมายนี้ยังไม่บังคับใช้ ไม่สามารถนำกฎหมายนี้ไปบังคับใช้ได้ ให้กรมประพฤติติดตามดูเท่าที่ทำได้ กลุ่มว็อทช์ลิสต์ 2 คือคนที่จะออกจากเรือนจำ เมื่อมีกฎหมายใช้แล้ว และกลุ่มว็อทช์ลิสต์ 3 คือ คนที่กำลังจะเข้าเรือนจำใหม่ กำลังจะถูกพิพากษา ต้องทำเรื่องต่อศาลเพื่อขอให้เฝ้าระวังตามกฎหมายฉบับนี้

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark