ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

สอบสวน 3 ตำรวจนำขบวน พบ ด.ต. เป็นผู้ประสานงาน

ข่าวภาคค่ำ - ผลการสอบสวนตำรวจ 3 นาย ที่รับงานนำขบวนรถให้นักท่องเที่ยวหญิงชาวจีนแม่-ลูก เบื้องต้น พบความผิดอย่างน้อย 2 ข้อหา นอกจากนี้ ยังพบ "ดาบตำรวจ" อีกนาย รับหน้าที่เป็นผู้ประสานงานด้วย

พลตำรวจตรี อาชยน ไกรทอง โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยความคืบหน้าผลการตรวจสอบพฤติกรรมของตำรวจ 3 นาย สังกัดตำรวจท่องเที่ยว 1 นาย และ กองบังคับการตำรวจจราจร อีก 2 นาย ที่ขี่รถนำขบวนให้กับนักท่องเที่ยวหญิงชาวจีน เมื่อวันที่ 19 มกราคมที่ผ่านมาว่า จากการสอบสวนพบผู้เกี่ยวข้องเพิ่มเติม เป็น "ดาบตำรวจ" ซึ่งให้การยอมรับว่า ได้รับการประสานงานมาจากชาวไทยที่ทำธุรกิจเกี่ยวกับรถเช่า รถรับ-ส่ง บริการนักท่องเที่ยว โดยชาวไทยคนนี้รู้จักกับหญิงชาวจีนนักท่องเที่ยว ที่กำลังจะเดินทางมาประเทศไทย จึงได้ติดต่อมายัง "ดาบตำรวจ" ให้ไปช่วยอำนวยความสะดวก แต่เจ้าตัวไม่ว่าง จึงโทรศัพท์ไปหาตำรวจที่อยู่ในคลิป ให้ช่วยไปรับนักท่องเที่ยวแทน

ส่วนผลการตรวจสอบ รถจักรยานยนต์ และรถยนต์ ที่ใช้นำขบวน เบื้องต้น พบว่าเป็นรถส่วนตัว แต่มีการนำสัญญาณไซเรนไปติดตั้ง และนำเครื่องหมายราชการไปติดเอง เข้าข่ายความผิดอาญาตาม พ.ร.บ.จราจรทางบก และ พ.ร.บ.เครื่องหมายราชการ พร้อมยืนยันว่าการนำขบวนให้นักท่องเที่ยวคนใดคนหนึ่งนั้นทำไม่ได้ เว้นแต่จะมีคำสั่งจากผู้บังคับบัญชาอย่างเป็นทางการ

ส่วนหญิงชาวจีนเจ้าของคลิป ทราบว่ายังอยู่ในไทย คณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงลงความเห็นว่าจะเชิญตัวมาให้ถ้อยคำเร็ว ๆ นี้ เพื่อยืนยันเรื่องที่พูดในคลิปดังกล่าว

ขณะที่ นายชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ อดีตนักการเมือง ที่เกาะติดกับคดีทุนสีเทา ก็ให้ความเห็นถึงเรื่องนี้ว่า เรื่องนี้ที่จริงมีมานานแล้ว แต่เพิ่งมีคนถ่ายคลิปไปเผยแพร่ จึงทำให้เสียภาพลักษณ์ของประเทศ ถูกชาวต่างชาติเข้าใจว่าประเทศไทย มีเงินก็สามารถซื้อได้ พร้อมกับยกตัวอย่างที่ก่อนหน้านี้มีนักท่องเที่ยวจีน เข้ามาเที่ยวในไทยจำนวนมาก ก็เคยมีการจ่ายเงินคนละ 500 บาท เพื่อแลกกับการที่ไม่ต้องผ่านด่านตรวจคนเข้าเมืองในการทำ Visa On arrival มาแล้ว

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark