ข่าวในหมวด ประเด็นเด็ด 7 สี

ทยอยเอาผิดรุกที่ดินเกาะหลีเป๊ะ จ.สตูล [เจาะเกาะติด]

ประเด็นเด็ด 7 สี - ส่วนข้อพิพาทบนเกาะหลีเป๊ะ จังหวัดสตูล ล่าสุด วันนี้มีการแจ้งความเอาผิดเจ้าของโรงแรม ที่สร้างสระว่ายน้ำรุกล้ำเข้าไปในเขตอุทยานฯ ส่วนการรุกล้ำในพื้นที่อื่น ๆ จะนำเครื่องมือชนิดพิเศษมาตรวจวัด ติดตามจากรายงานคุณ มะลิ แซ่ฉิ่น

ปัญหาข้อพิพาทของชาวเล บนเกาะหลีเป๊ะ เริ่มตั้งแต่ปี 2452 กระทั่งในปี 2497 มีการประกาศใช้พระราชบัญญัติประมวลกฎหมายที่ดิน เพื่อฟื้นฟูวิถีชาวเล โดยแบ่งเป็นมาตรการระยะสั้นและระยะยาว จนปี 2557 ก็เกิดข้อพิพาทขึ้น กรณีเจ้าของสิทธิสร้างกำแพงและประตูกั้นชายหาด และรุนแรงขึ้นอีกครั้งในปี 2561 โรงแรมฟ้องร้องให้ชาวเล รื้อถอนกระท่อมซ่อมเรือ ซึ่งส่งผลกระทบโดยตรงกับวิถีชีวิต จากนั้นปัญหาลุกลามมาจนถึงปี 2565 มีการปิดถนนทางเข้าออก นี่จึงเป็นฟางเส้นสุดท้าย ที่ชาวบ้านออกมาเรียกร้องให้รัฐตรวจสอบสิทธิอย่างจริงจัง ทั้งเกาะหลีเป๊ะ

จากการลงฟังปัญหา ของรองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ โดยนำทุกหน่วยงานเข้าไปแก้ปัญหา มีการนำภาพถ่ายดาวเทียมมาเทียบกับพื้นที่จริง พร้อมชี้จุดรังวัด และพบว่ามีพื้นที่เห็นจะ ๆ 2 จุด บุกรุกพื้นที่หลวง นั่นก็คือชายหาดซันไรส์ ทางฝั่งตะวันตกของเกาะ ซึ่งยังคงต้องรอการรังวัดขอบเขตที่แท้จริงอีกครั้ง ขณะที่ในส่วนของโรงแรม พบว่ามีการสร้างสระว่ายน้ำ ยื่นเข้าไปในเขตพื้นที่อุทยานฯ ล่าสุด มีการแจ้งความดำเนินคดีกับผู้บริหารโรงแรมแล้ว ซึ่งต้องรื้อถอนทันที ที่มีการบังคับใช้กฏหมาย

ส่วนข้อพิพาทจากการซื้อขายที่ดิน และมีการถมลำรางสาธารณะถึง 3 จุดบนเกาะ เป็นปัญหาปลีกย่อยที่ต้องรอทบทวนเช่นกัน ว่าจะต้องแจ้งข้อหาบุกรุกหรือไม่ และการได้มาซึ่งโฉนดที่ดิน ที่นำมาซื้อขายชอบด้วยกฎหมายหรือไม่

ทั้งหมดยังต้องรอการพิสูจน์สิทธิ ที่มีปัญหาทับถมมานาน ยังไม่สามารถตัดสินได้ด้วยสายตา หากแต่ต้องนำความจริงมาเป็นเกณฑ์ตัดสินปัญหา เพื่อสร้างความชอบธรรมให้แก่ชาวเล ที่วันนี้รอการเยียวยาในฐานะคนที่อยู่มาก่อน แต่ไร้สิทธิครอบครองบนเอกสารของรัฐ

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark