ข่าวในหมวด ประเด็นเด็ด 7 สี

ประเด็นเด็ดเศรษฐกิจ : ผ่าทางตันร้านโชห่วย

ประเด็นเด็ด 7 สี - ธุรกิจค้าปลีกในประเทศไทย มีมูลค่าสูงมาก และร้านค้าปลีกส่วนใหญ่ จะอยู่ในรูปแบบของร้านโชห่วย ซึ่งทุกวันนี้การค้าแบบร้านโชห่วย ยังมีอุปสรรคมากมาย วันนี้คุณ เกณฑ์สิทธิ์ กันธจันทร์ จะพาผู้ค้าผ่าทางตันร้านโชห่วย ในประเด็นเศรษฐกิจ

พูดถึงธุรกิจค้าปลีกในประเทศไทย มีมูลค่า 3 ล้าน 4 แสนล้านบาท เม็ดเงินมากมายมหาศาล ยักษ์ใหญ่ค้าปลีกก็ผุดร้านสะดวกซื้อขึ้นราวกับดอกเห็ด ทุกตรอกซอกซอย ผู้บริโภค หรือ ลูกค้า ก็นิยมเข้าร้านสะดวกซื้อซะด้วย แล้วร้านโชห่วยจะทำอย่างไร ก็ปรับตัว ปรับรูปแบบ วันนี้ผมมีช่องทางดี ๆ มาแนะนำ

อย่างแรก ทำไมลูกค้าชอบเข้าร้านสะดวกซื้อ ลองศึกษาพฤติกรรม การจัดร้าน จัดระบบสินค้าให้เป็นหมวดหมู่ หยิบซื้อได้ง่าย ราคาโดนใจ หากคุณผู้ชมเป็นผู้ค้าในกลุ่มโชห่วยอยู่แล้ว อยากจะพัฒนาร้านค้า แต่คิดไม่ออกจะเริ่มตรงไหน แนะนำโทรศัพท์ติดต่อสายด่วน กรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ หมายเลข 157 และรีบสมัครเข้าโครงการ "สมาร์ตโชห่วย" เขาจะส่งเจ้าหน้าที่มาช่วยวางแผนพัฒนาร้านค้า ปรับปรุงเปลี่ยนแปลงร้านค้า เพียงเจ้าของร้านเปิดใจรับการนำเทคโนโลยีมาใช้ในการบริหารจัดการร้านค้า ตรงนี้แนะนำและช่วยพัฒนาฟรี แบบไม่มีหักหัวคิว

นอกจากนี้ บรรดาบริษัทค้าปลีกใหญ่ เขาก็มีโครงการลักษณะนี้ และกำลังแข่งขันกันอย่างเข้มข้น คือ ถ้าเรามีเงินทุน ก็ไปปรึกษาเขาเพื่อทำร้านโชห่วยแบบทันสมัย โดนใจผู้ซื้อได้อีกด้วย อย่าง บริษัท เบอร์ลี่ ยุคเกอร์ จำกัด (มหาชน) หรือ บีเจซี จึงทำธุรกิจค้าส่งค้าปลีกในประเทศไทย ยาวนานกว่า 100 ปี เขาก็ยื่นมือเข้ามาเสริมความแข็งแกร่งให้กับร้านโชห่วย ผ่านโครงการร้าน "โดนใจ" ปรับลุค ร้านโชห่วย เพื่อให้การเดินเข้าร้านถูกอกถูกใจลูกค้า ผู้ค้าก็จะเติบโตอย่างยั่งยืน ปักหมุดเปิดร้านโดนใจ 30,000 ร้านค้าทั่วไทย โดยมุ่งมั่นจัดระบบบริหารจัดการที่ดีและเติบโตไปได้ในระยะยาว พัฒนาระบบ POS เข้ามาช่วยยกระดับร้านโชห่วยไทย ให้มีระบบบริหารจัดการที่ดี เมื่อผู้ค้าคล่องตัว ลูกค้าเดินเข้าร้านก็สามารถเลือกซื้อสินค้าได้อย่างตรงใจ ปีนี้ บีเจซี เตรียมกางโรดแมพออนทัวร์ลงพื้นที่ทั่วไทย ประเดิมภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคเหนือ ภาคใต้ ในไตรมาสแรกของปี โดยวางเป้าเปิดร้านโดนใจที่ 8,000 ร้านค้า และเติบโตสู่ 30,000 ร้านค้า ภายในปี 2570 รวมทั้งต่อยอดในการสร้างทุนให้กับผู้ประกอบการที่สนใจที่จะเปิดร้านโดนใจในพื้นที่ต่าง ๆ ทั่วประเทศด้วย โดยจะเริ่มจากในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคเหนือ ภาคใต้ ภาคตะวันออกและภาคกลาง ในพื้นที่จังหวัดที่เป็นหัวเมือง

เมื่อทุนใหญ่เข้ามาเป็นแบ็คอัพให้โชห่วย จากนี้การแข่งขันในธุรกิจโชห่วยจะไม่ธรรมดา ยิ่งในยุคที่ทุกธุรกิจน้อยใหญ่กำลังถูกดิสรัปต์ ด้วยกระแสเทคโนโลยีอย่างหนักหน่วง "ร้านโชห่วย" ที่ปรับตัว ก็เชื่อว่าจะรอดพ้นวิกฤตได้แน่นอน

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark