ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

การรถไฟฯ แจงสาเหตุขบวนรถไฟควันโขมง

ข่าวสังคม 24 มกราคม 2566 - สนามข่าว 7 สี - หลังมีผู้ใช้สื่อสังคมออนไลน์เผยแพร่ภาพรถไฟขบวนหนึ่ง ขณะที่ให้บริการที่สถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์ เมื่อรถวิ่งผ่านชานชาลา ปรากฎควันจากหวีดรถไฟพวยพุ่งโขมงทั่วชานลา

ทีมข่าวลองลงพื้นที่ไปภายในสถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์ เพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริง ลองซื้อตั๋วโดยสาร และขึ้นรถไฟขบวนรถเร็ว ซึ่งน่าจะรุ่นเดียวกับในคลิป ซึ่งก็คือรถดีเซลราง ผู้สื่อข่าวเราใช้บริการเป็นขบวน 109 ปลายทางสถานีเชียงใหม่ เมื่อรถเคลื่อนตัวเข้าชานชาลาก็ไม่ปรากฎกลุ่มควันเหมือนในคลิป เราลองขึ้นใช้บริการนั่งไปกับขบวนรถไฟ ก็เพื่อจะดักเก็บภาพในลักษณะดังกล่าว ก็ไม่มีให้เห็น

ทีมข่าวโทรศัพท์สอบถามไปยังฝ่ายประชาสัมพันธ์ การรถไฟแห่งประเทศไทย เจ้าหน้าที่บอก เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเกิดจากหัวรถจักรรุ่นเก่ามีอายุการใช้งานมาร่วม 30 ปี เวลาออกตัวหัวรถจักรจะต้องใช้พลังงานมาก จึงเกิดกลุ่มควันโขมงตามภาพที่ปรากฎ แต่ไม่ต้องเป็นห่วง เนื่องจากที่สถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์ มีระบบระบายอากาศ และมีเครื่องดูดควัน ผลักลมควันออกนอกสถานี ทั้งนี้การรถไฟฯ กำลังดำเนินนโยบายซื้อหัวรถจักรและตู้โดยสารใหม่ที่ไม่ก่อควันมาใช้งาน เพื่อลดมลพิษทางอากาศ ลดกลิ่นรบกวนประชาชน อย่างไร น้อมรับทุก ๆ ปัญหา เพื่อนำไปปรับปรุงการให้บริการต่อไป

ขอบคุณภาพจาก : YouTube Banpong station

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark