ข่าวในหมวด ประเด็นเด็ด 7 สี

ประเด็นเด็ดเศรษฐกิจ : คนไทยแห่แก้หนี้ ทะลุ 1 แสนล้านบาท

ประเด็นเด็ด 7 สี - รัฐบาลยังคงเดินหน้า แก้ปัญหาหนี้สินภาคครัวเรือน ผ่านการจัดงานมหกรรมแก้หนี้ ซึ่งช่วงนี้ พุ่งเป้าไปในพื้นที่ภาคใต้ ติดตามในประเด็นเด็ดเศรษฐกิจวันนี้

สัดส่วนภาระหนี้สินภาคครัวเรือนไทย ที่พุ่งกว่า 14.9 ล้านล้านบาท และมีแนวโน้มว่าการชำระหนี้ หรือขีดความสามารถในการชำระหนี้เริ่มอ่อนกำลังลง ยิ่งธนาคารแห่งประเทศไทย ประกาศขึ้นอัตราดอกเบี้ยล่าสุดอีก ยิ่งเหมือนลูกหนี้ถูกซ้ำเติม ทางเดียวที่จะทำให้ประชาชนมีทางเลือก ทางรอด นั่นก็คือการปรับปรุงโครงสร้างหนี้ ซึ่งที่ผ่านมา มีประชาชนกว่า 450,000 คน ขอแก้หนี้แล้ว

รัฐบาลนำทัพโดยกระทรวงการคลัง และสถาบันการเงิน เดินหน้าแก้ปัญหาหนี้สิน หนี้เสียให้ภาคประชาชนผ่าน การจัดงานมหกรรมร่วมใจแก้หนี้ โดยที่่ผ่านมามีลูกหนี้ลงทะเบียนขอแก้หนี้แล้วมากกว่า 450,000 คน คิดเป็นมูลหนี้ราว ๆ 100,000 ล้านบาท โดยปัจจุบันลูกหนี้ราว 50% ที่ลงทะเบียนขอแก้หนี้ยังอยู่ระหว่างดำเนินการแก้ไขหนี้ เชื่อว่าหลังจากนี้ ขีดความสามารถของผู้เข้าปรึกษาปัญหา และปรับปรุงโครงสร้างหนี้ จะฟื้นตัว หรือมีกำลังทรัพย์ในการชำระหนี้มากขึ้น เพราะสัญญาณการฟื้นตัวของรายได้ เริ่มชัด อย่าง กลุ่มโรงงาน ภาคอุตสาหกรรม ก็เริ่มกลับมาทำงาน หลายคนเริ่มได้ค่าล่วงเวลา หรือโอที ในส่วนของภาคการท่องเที่ยวเอง ก็เริ่มฟื้นตัว ดูได้จากอัตราการเข้าพักของโรงแรมขึ้นมาที่ระดับ 80% ส่วนพี่น้องเกษตรกร เอง ก็เริ่มขายสินค้าได้ราคาดีขึ้น เหล่านี้ จะสร้างความมั่นใจต่อการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ และแน่นอนครับว่า ประชาชน ก็จะมีรายได้เพิ่มขึ้นด้วย

พาคุณผู้ชมไปดูสถิติสัดส่วนรายได้ของประชาชนจากกราฟิก จะเห็นว่า พี่น้องชาวใต้ เป็นกลุ่มที่ประสบปัญหา หนี้สิน มากที่สุด นั่นก็เพราะรายได้ประชากรในพื้นที่ภาคใต้ ถือว่ามีสัดส่วนรายได้ต่ำกว่าภาคอื่นๆ

ส่วนสาเหตุที่ทำให้ภาคใต้มีปัญหาความยากจนสูงสุด เกิดจากสถานการณ์ความรุนแรงจากพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนใต้ ไม่ว่าจะเป็น จังหวัดยะลา นราธิวาส ปัตตานี และภาคใต้พึ่งพารายได้จากภาคการท่องเที่ยวเป็นหลัก แต่ในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา นักท่องเที่ยวไม่สามารถเดินทางมาท่องเที่ยวได้มากนัก จากปัญหาการแพร่ระบาดเชื้อไวรัสโควิด-19 ภาคใต้ จึงเป็นเป้าหมายต่อไป ที่รัฐบาลเพ่งเล็ง เข้าไปแก้ปัญหาให้ภาคครัวเรือนได้มี ความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น พี่น้องชาวใต้ ที่กำลังดูรายการและมีภาระหนี้ และต้องการปรับโครงสร้างหนี้ หรือพูดง่าย ๆ ว่า ดอกเบี้ยที่จ่ายสถาบันการเงินอยู่นั้นแพง แสนแพง ก็ลองไปขอคำปรึกษาจากเจ้าหน้าที่ได้ หรือต้องการลดเงินผ่อนชำระ ลดอัตราดอกเบี้ย ลดอัตรากำไรสำหรับลูกหนี้ไอแบงก์ การขยายเวลาการชำระหนี้ ยกเว้นดอกเบี้ยค้างชำระ การตัดเงินต้นเพิ่มเติม ก็ลองเข้าไปคุยกับเจ้าหน้าที่  เมื่อเข้าไปในงาน จะมีีเจ้าหน้าที่รอให้คำปรึกษาท แบบครบวงจร ควบคู่กับการเติมความรู้ เติมทุน ในการสร้างอาชีพสร้างรายได้อย่างยั่งยืน

คุณผู้ชมที่ดูเหมือนจะส่งหนี้ไม่ไหว ไปต่อไม่ได้ ต้องรีบดำเนินการ เพราะทิศทางอัตราดอกเบี้ยกำลังอยู่ในช่วงขาขึ้น ภาระที่มีอยู่ ก็จะยิ่งหนักอึ้ง ยังไงต้องรีบ ก่อนกลายเป็นหนี้เสีย ซึ่งจะทำให้ทางออก ทางการเงินตีบตัน สุดท้าย อาจจะหนี้ไม่พ้นวังวน การกู้นอกระบบ

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark