ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

คณะแพทยศาสตร์ ม.อ. ยัน น้องวีน จนจริง จ.สงขลา

เช้านี้ที่หมอชิต - คณบดี คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ยืนยันว่า "น้องวีน" นักเรียนชั้น ม.6 สอบติดคณะแพทย์ ที่ถูกกล่าวหาว่าจนทิพย์ จากการตรวจสอบพบว่าครอบครัวน้องวีนยากจนจริง

จากข่าวกรณีที่ น้องวีน นักเรียนชั้น ม.6 โรงเรียนแห่งหนึ่งในจังหวัดพัทลุง สอบติดคณะแพทย์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ หรือ ม.อ.หาดใหญ่ แต่ไม่มีเงินเรียน มีการเปิดรับบริจาคได้เงินไปจำนวนหนึ่ง ภายหลังมีคนแชร์ภาพน้องวีน ถือโทรศัพท์ราคาแพง พร้อมกระแสวิพากษ์วิจารณ์ว่าไม่ได้ยากจนจริง โดยที่เจ้าตัวกับครอบครัวก็เก็บตัวเงียบไม่ยอมออกมาชี้แจงใด ๆ กับสื่อมวลชนนั้น

ล่าสุด รศ.นพ.เรืองศักดิ์ ลีธนาภรณ์ คณบดีคณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ กล่าวถึงเรื่องนี้ว่า ต้องแยกเป็นประเด็น ๆ ไป น้องวีน สอบได้จริง มาจากความรู้ ความสามารถของน้อง และสกิลการเป็นหมอมีอยู่แล้ว ผ่านการทดสอบมาตามขั้นตอน ไม่ได้ลัดขั้นตอนใด ๆ ทั้งสิ้น ถือว่าเป็นผู้มีความสามารถที่จะเข้ามาเป็นนักเรียนแพทย์ได้

ส่วนประเด็นเรื่องจนจริงหรือไม่นั้น ต้องบอกว่า จนจริง ไม่ได้แค่อ่าน หรือฟังคำบอกเล่าของใครมา แต่ทางคณะแพทยศาสตร์ ได้ส่งทีมอาจารย์ลงพื้นที่ไปพบกับเด็ก และครอบครัว รวมทั้งสอบถามจากญาติ คนใกล้ชิด และผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องในพื้นที่ มีข้อมูลหลักฐานยืนยันได้ว่า ครอบคัวของน้องวีน จนจริง ๆ ไม่สามารถช่วยเหลือตัวเองได้ และหากต้องมาเรียนแพทย์ก็คงจะไม่มีกำลังทรัพย์ที่เพียงพอ ซึ่งทั้งหมดเรื่องความจนยืนยันได้ว่า เป็นข้อมูลจริง

คณบดี คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ บอกว่า กรณีของน้องวีน หรือนักศึกษาคนอื่น ๆ ที่มีปัญหาเรื่องค่าเล่าเรียน ทางคณะแพทย์ฯ มีกระบวนการช่วยเหลือนักศึกษาอยู่แล้ว

สำหรับ น้องวีน คาดว่า คงจะไม่ล้มเลิกความตั้งใจ เชื่อว่าจะมายืนยันสิทธิ์เข้าเรียนที่คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ในวันที่ 7 - 8 กุมภาพันธ์นี้

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark