ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

รู้เรื่องเมืองไทย Siam Insight : มนต์เสน่ห์เมืองปายเที่ยวได้ทั้งปี จ.แม่ฮ่องสอน

เจาะประเด็นข่าว 7HD - หลังจากโรคโควิด-19 ซาลงแล้ว เมืองท่องเที่ยวกลางหุบเขาอย่างเมืองปาย ที่จังหวัดแม่ฮ่องสอน กลับมาคึกคักอีกครั้ง และมีสถานที่ใหม่ ๆ รอนักท่องเที่ยวไปอันซีน เที่ยวกันได้ทุกฤดู ติดตามในรู้เรื่องเมืองไทย Siam insight กับคุณเกรียงไกร รัตนา 

อำเภอปาย ถือเป็นประตูด่านแรกในการเข้าสู่จังหวัดแม่ฮ่องสอน และยังเป็นเมืองท่องเที่ยวในม่านหมอกที่เคยถูกเล่าผ่านภาพยนตร์ไทยหลายเรื่อง ทำให้เมืองปายมีมนต์เสน่ห์ที่จะดึงดูดนักท่องเที่ยว ทั้งชาวไทยและต่างชาติให้มาเยือน

ปายเป็นอำเภอเล็ก ๆ ตั้งอยู่กลางหุบเขา ในช่วงกลางวันนักท่องเที่ยวมักจะเริ่มต้นกันที่สะพานประวัติศาสตร์ท่าปาย ซึ่งเป็นแลนด์มาร์กแรกที่ถูกสร้างขึ้นโดยทหารญี่ปุ่น ในสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 เพื่อข้ามลำน้ำปาย เมื่อมายืนอยู่กลางสะพาน จะได้กลิ่นอายของประวัติศาสตร์

การท่องเที่ยวส่วนใหญ่ในตัวเมืองปาย นักท่องเที่ยวจะนิยมเช่ารถจักรยานยนต์ ขี่เที่ยวตามสถานที่ต่าง ๆ แต่บางคนก็จะเดินเท้าเที่ยวชมความสวยงามของอาคารบ้านเรือน ที่มีความคลาสสิก เหมือนถูกสต๊าฟเอาไว้ ไม่ให้หมุนตามกาลเวลา

พอตกค่ำ จะมีถนนคนเดินปายที่จัดขึ้นทุกวัน ก่อนเดินซื้อของ ผมขอแวะเขียนโปสการ์ดสักใบเพื่อเป็นที่ระลึกว่าครั้งหนึ่งมาเยือนปาย ถือเป็นสิ่งที่นักท่องเที่ยวหลายคนทำเมื่อมาที่นี่

ส่วนถนนคนเดิน มีอาหารและสินค้าพื้นถิ่นมากมายให้เลือกชิมเลือกช็อป หลังจากการแพร่ระบาดโควิด-19 เริ่มซาลง นักท่องเที่ยวเริ่มกลับมา พ่อค้า-แม่ค้ากลับมามีรอยยิ้มอีกครั้ง

ดอยเมี่ยง มีความสูงอยู่ที่ประมาณ 1,600 เมตร จากระดับทะเล อยู่ไม่ไกลจากตัวเมืองปาย การเดินทางถือว่าไม่ได้ยากมาก แม้จะต้องขึ้นภูเขาสูง แต่ก็มีถนนคอนกรีตไปจนถึงยอดดอยเมี่ยง ที่นี่นักท่องเที่ยวชาวไทยยังรู้จักกันไม่มากนัก มีเพียงชาวต่างชาติที่ขี่รถจักรยานยนต์ขึ้นมาเที่ยว เพื่อชมวิวเมืองปาย อยู่บ้าง

จากนั้นเราก็เดินทางต่อขึ้นไปบนดอยธง ซึ่งถือเป็นจุดที่สูงที่สุดในอำเภอปาย เพราะสามารถมองเห็นอำเภอปายได้ 360 องศา และยังมองได้ไกลไปเห็นดอยหลวงเชียงดาว และดอยอินทนนท์ ในจังหวัดเชียงใหม่เลย การเดินทางขึ้นไปบนยอดดอยต้องใช้การเดินเท้า แต่พอขึ้นไปแล้วเห็นวิวแล้ว บอกว่าหายเหนื่อย

เมืองปายไม่จำเป็นต้องมาเที่ยวเฉพาะฤดูหนาว สามารถมาเที่ยวได้ทั้งปี เพราะยังมีอะไรซ่อนอยู่ให้เราค้นหาอีกมากมาย

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark