ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

เตือน ก.พ.นี้ รับมือฝุ่น PM2.5 หนักกว่าปีที่แล้ว

ข่าวภูมิภาค 30 มกราคม 2566 - เช้าข่าว 7 สี - แจ้งถึงคนในพื้นที่กรุงเทพมหานคร วันนี้ จะสูดอากาศดี ซึ่งมีค่าฝุ่น PM2.5 ไม่เกินมาตรฐาน ได้อีก 1 วัน แต่หลังจากนั้น กรมควบคุมมลพิษออกมาเตือนว่า สถานการณ์ฝุ่น PM2.5 จะหนักกว่าปีที่แล้ว

ศูนย์แก้ไขปัญหามลพิษทางอากาศ กองจัดการคุณภาพอากาศและเสียง กรมควบคุมมลพิษ คาดการณ์สถานการณ์ฝุ่น PM2.5 ในพื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑล ในช่วงวันที่ 1-3 กุมภาพันธ์ นี้ ต้องเฝ้าระวังการสะสมของฝุ่นละออง เนื่องจากจะมีสภาพอากาศนิ่ง เนื่องจากลมหนาวอ่อนกำลังลง    พื้นที่ควรเฝ้าระวัง ได้แก่ พื้นที่กรุงเทพกลาง พื้นที่กรุงธนใต้ ซึ่งเป็นพื้นที่ท้ายลม จะมีการสะสมของฝุ่น PM2.5 มากกว่าปกติ คาดการณ์ว่าสถานการณ์จะหนักกว่าปีที่ผ่านมา

ประชาชนต้องเฝ้าระวังสุขภาพ ลดเวลาการทำกิจกรรมกลางแจ้ง โดยเฉพาะกลุ่มเด็กเล็ก สตรีมีครรภ์ ผู้มีโรคภูมิแพ้ หอบหืด เยื่อบุตาอักเสบ โรคหัวใจ และหลอดเลือด ผู้ที่ต้องทำงานกลางแจ้งเป็นเวลานาน แนะนำใส่หน้ากากอนามัย N95 หรือ หน้ากากอนามัยซ้อน 2 ชั้น

ผู้จะออกนอกบ้าน ผู้ต้องทำงาน หรือ กิจกรรมกลางแจ้ง สามารถตรวจสอบข้อมูลคุณภาพอากาศได้ ผ่านทางแอปพลิเคชัน AirBKK หรือ Air4THAI จะได้วางแผนกันได้ล่วงหน้า ถ้าเห็นค่าฝุ่นเป็นสีส้มคือ อยู่ในระดับเริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ ส่วนสีแดง คือ มีผลกระทบต่อสุขภาพ ก็ควรลดระยะเวลา หรืองดการทำกิจกรรม หรือออกกำลังกายกลางแจ้ง

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark