ข่าวในหมวด ประเด็นร้อนออนไลน์

อวสานปลาส้ม! พยาธิออกมาอื้อเต็ม "ปลาแซลมอน" เตือนคนชอบกินอย่าคิดว่าไม่มี

พยาธิปลาแซลมอน


พยาธิปลาแซลมอน ชาวปลาส้มร้องจ๊าก แชร์ว่อนคลิปพยาธิออกมาอื้อจากปลาแซลมอน

พยาธิปลาแซลมอน วันที่ 26 ม.ค.66 ผู้ใช้งาน TikTok ชื่อ @dr.nath_rattanapitoon โพสต์คลิปปลาแซลมอนที่มีพยาธิยั้วเยี้ยอยู่เต็มตัว โดยระบุข้อความว่า “ปลาแซลม่อนสดๆนำมาปรุงอาหารด้วยวิธี ซู-วีด (sous-vide) ที่อุณหภูมิ 110 องศาฟาเรนไฮต์ 45 นาที พยาธิอะนิซากิสออกมาตรึมเลย”

โดยเจ้าของคลิปคือ ผศ.ดร.ณัธคพัชฬ รัตนพิทูลย์ นักวิจัย ศูนย์วิจัยโรคปรสิต สำนักวิชาแพทยศาสตร์มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี ได้อธิบายเพิ่มเติมผ่านเฟซบุ๊ก Nathkapach Rattanapitoon ระบุ "คนไทยส่วนใหญ่ยังคิดว่าปลาแซลมอนและปลาทะเลอีกหลายชนิดไม่มีพยาธิ จากที่ผมโพสต์คลิปของฝรั่งคนนึงที่เขาปรุงอาหารด้วยวิธี sous vid ที่อุณหภูมิ 43.3 องศาเซลเซียส แล้วพยาธิ Anisakis ออกมาจำนวนมาก แค่วันเดียวคนเข้ามาดู 3 ล้านกว่าคน และคอมเมนท์ 3 พันกว่า เท่าที่เช็คดูน่าจะมากกว่า 80% ไปในทิศทางที่ตกใจและไม่เคยทราบมาก่อน ว่าปลาทะเลอย่างแซลมอน เทราต์ ซาบะ หมึก กุ้งจะมีพยาธิ และบางคนได้ข้อมูลเก่าๆมาว่าปลาทะเลไม่มีพยาธิ อ้อบางกลุ่มยังแซะว่าเราปั่นอีกและยังมีบางคน หลายคนด้วยกล่าวว่าถ้าปลาพวกนี้มีพยาธิ คนญี่ปุ่นคงติดไปหมดละ อย่าเชื่อว่างั้นไป ท่านทราบมั้ยว่าญี่ปุ่นนี่ติดพยาธิจากอาหารทะเลอันดับต้นๆของโลกเลยนะ

ในปลาทะเลก็มีพยาธินะครับ ที่ก่อโรคในคนก็พวก Anisakis,Pseudoterranova, Contracaecum เป็นต้น หากกินเข้าไป วันสองสองวัน ถ้าพยาธิไม่ตาย ก็ท่านคงได้ปวดท้อง คลื่นไส้อาเจียนแน่ๆ ดีที่ปลาดิบทั้งหลายที่นำเข้ามาบ้านเรากว่าจะมาถึงพยาธิตายไปก่อน อันเนื่องจากการแช่แข็งที่อุณหภูมิต่ำๆหรือติดลบนานๆจะทำให้พยาธิตาย เราเลยไม่ค่อยได้ยินข่าวผู้ป่วยจากพยาธินี้ นานๆทีมี หรืออาจจะมีแต่อาการไม่รุนแรงด้วยพยาธิอ่อนแรงก่อให้ปวดท้องไม่มาก หรือก็หายาแก้ปวดท้องมากินรักษาเองเลยไม่ไปหาหมอ พยาธิตายไปก่อน

อ้อปลาทะเลไทยก็มีพยาธินะครับ ผมและทีมงานจากศูนย์วิจัยโรคปรสิต เคยนำปลามาจากระนองมาตรวจดู เจอเยอะเลย ไปดูได้ในเพจและช่องยูทูบศูนย์วิจัยฯ และมีข้อมูลการศึกษาของอาจารย์ปุ้ม ดร.ชฎาพร นุชจังหรีด ที่เคยตีพิมพ์ไว้ ดีที่คนบ้านเราไม่ค่อยนิยมปลาทะเลไทยแบบดิบๆ ไม่งั้นซวยแน่ๆ เห็นคอมเม้นท์จำนวนมาก ยังเข้าใจผิด ไม่รู้ก็มาก เป็น health literacy ที่คงต้องพยายามสื่อสารให้เข้าใจ ให้ถูกต้อง เผื่อเป็นประโยชน์ เลยนำมาโพสต์ผ่านทางนี้ครับ"


@dr.nath_rattanapitoon

ปลาแซลม่อนสดๆนำมาปรุงอาหารด้วยวิธี ซู-วีด (sous-vide) ที่อุณหภูมิ 110 องศาฟาเรนไฮต์ 45 นาที พยาธิอะนิซากิสออกมาตรึมเลย

♬ เสียงต้นฉบับ - Nathkapach Rattanapitoon


BUGABOO NEWS
ขอบคุณข้อมูลจาก  Nathkapach Rattanapitoon

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark