ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

รู้เรื่องเมืองไทย Siam Insight : คอนโดมิเนียมปู ก้าวสู่เมืองปูทะเลโลก จ.ปัตตานี

เจาะประเด็นข่าว 7HD - รู้เรื่องเมืองไทยวันนี้ ลงใต้ไปจังหวัดปัตตานีกันค่ะ ชาวบ้านที่นั่น ไม่ยอมละทิ้งถิ่นฐาน พยายามที่จะพัฒนาพื้นที่และสร้างอาชีพ ด้วยการเลี้ยงปูรูปแบบที่เรียกว่า "เลี้ยงปูคอนโดมิเนียม" จนกลายเป็นอาชีพทำเงินของคนที่นั่นไปแล้ว ติดตามจากคุณอรรถพล ดวงจินดา

รู้เรื่องเมืองไทย Siam insight พาคุณผู้ชมลงใต้ไปที่จังหวัดปัตตานี ไปดูอาชีพในพื้นที่ ที่กำลังได้รับความสนใจจากชาวบ้านและคนรุ่นใหม่ หันมาทำเป็นอาชีพเสริม และอาชีพทางเลือกเพิ่มมากขึ้น คือการเลี้ยงปูขุน รูปแบบที่เรียกว่าเลี้ยงปูคอนโดมิเนียม ส่วนปูที่ได้ ก็กำลังเป็นที่ต้องการของตลาด ร้านอาหารสั่งจองล่วงหน้าจนผลิตกันแทบไม่ทัน

ปูที่เลี้ยงแบบนี้ จริง ๆ แล้ว ก็เป็นปูจากธรรมชาตินั่นแหละ จากเดิมที่ชาวประมงในพื้นที่จับจากทะเลขึ้นมาขายให้พ่อค้าคนกลางหรือขายให้ชาวบ้านนำไปบริโภค ซึ่งก็มีจะทั้ง ปูตัวผู้ ตัวเมีย ปูนิ่ม ปูผอมแห้ง เนื้อโพร่ง (เนื้อไม่เต็ม) ตัวเล็ก-ใหญ่ คละเคล้ากันไป ซึ่งบางครั้งเนื้อปูและขนาดตัวปูที่ได้ยังไม่ได้ขนาดตามต้องการ มาขุนเลี้ยงต่ออีก 2-5 สัปดาห์ จึงเป็นการสร้างมูลค่าให้สูงขึ้น ก่อนส่งขายให้ผู้บริโภค หลัก ๆ ก็คือขุนปูให้อ้วน สมบูรณ์เต็มที่ก่อน ​

การเลี้ยงปูคอนโดมิเนียม เลี้ยงในที่ร่มได้ ใช้พื้นที่น้อย ลงทุนแค่ครั้งเดียวตก 10,000 บาท ในการสร้างฐานต่อ 1 คอนโดมิเนียม ทั้งตะกร้าใส่ปู และระบบน้ำวน และค่าปูอีกราว 5,000-7,000 บาท ส่วนการให้อาหารก็ไม่ยุ่งยาก ใช้เนื้อปลาสดเป็นอาหารวันละครั้งก็พอ  

ปัจจุบัน มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี ก็เพาะพันธุ์ลูกปูแจกจ่ายให้ชาวบ้านในพื้นที่ไปเลี้ยงในบ่อดิน เพื่อลดการไปจับจากทะเล ขณะที่การเลี้ยงปูคอนโดมิเนียมก็เหมาะสำหรับมือใหม่ ต้นทุนน้อย อยากจะหัดเลี้ยง เพราะเลี้ยงที่ไหนก็ได้ ไร้ข้อจำกัดเรื่องพื้นที่ จึงถือเป็นทางเลือกเป็นอาชีพที่มีอนาคต

การเลี้ยงปูคอนโดมิเนียม เป็นการต่อยอดจากเลี้ยงปูในบ่อดิน ช่วยพลิกฟื้นคุณภาพชีวิตคนในพื้นที่ให้ดีขึ้นในอีก 5 ปีข้างหน้า จังหวัดปัตตานี ตั้งเป้าจะเป็นเมืองปูทะเลโลก ศูนย์กลางการเลี้ยงปูที่ใหญ่ที่สุดในโลก

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark