ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

จำคุก ประสิทธิ์ เจียวก๊ก พยายามหลบหนีศาล 2 เดือน

ข่าวอาชญากรรม 9 กุมภาพันธ์ 2566 - เช้าข่าว 7 สี - ประสิทธิ์ เจียวก๊ก จำเลยคดีฉ้อโกงประชาชน ที่เมื่อปลายปีที่แล้ว วางแผนปลอมตัว สะเดาะโซ่ตรวน เพื่อหลบหนีออกจากศาล แผนการณ์เกือบจะสำเร็จ แต่ก็ถูกรวบตัวขณะกำลังหนี เมื่อวานนี้ ศาลก็พิพากษาให้จำคุกจากเหตุการณ์นั้น เป็นเวลา 4 เดือน

เหตุการณ์นี้ เกิดเมื่อวันที่ 22 ธันวาคม ปีที่แล้ว ซึ่งเป็นวันที่ศาลอาญานัดพิจารณาคดีฉ้อโกงประชาชนให้ร่วมลงทุน มีผู้เสียหายจำนวนมาก และมูลค่าความเสียหายหลายร้อยล้านบาท

นาย ประสิทธิ์ ถูกเบิกตัวจากเรือนจำไปขึ้นศาล สวมชุดผู้ต้องขัง พร้อมเครื่องพันธนาการแน่นหนา เมื่อไปถึงศาลก็เริ่มทำตามแผนการหลบหนี โดยอ้างว่าขอใช้สิทธิขึ้นไปตรวจพยานล่วงหน้า จากนั้น ก็หลอกเจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์ว่าปวดท้องหนัก ขอเข้าห้องน้ำ ในห้องน้ำที่ นาย ประสิทธิ์ เข้าไป เสื้อผ้าชุดธรรมดา และกุญแจที่ใช้ไขปลดโซ่ตรวน มีคนนำไปซุกเตรียมไว้ให้ นาย ประสิทธิ์ ก็จัดแจงเปลี่ยนเสื้อผ้า อำพรางตัว ไขโซ่ตรวนออก แล้วทำเนียนเดินออกมาจากห้องน้ำ แต่ก่อนจะเดินลับสายตาเจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์ที่เฝ้าหน้าห้องน้ำไปได้ เจ้าหน้าที่เกิดสงสัย จึงวิ่งตาม นาย ประสิทธิ์ วิ่งหนีสุดชีวิต แต่ก็ไม่รอด ถูกเจ้าหน้าที่ช่วยกันรวบตัวไว้ได้

จากการสืบสวนขยายผล พบมีผู้ร่วมวางแผนอีก 2 คน คือ นาย สมประสงค์ ทิพย์สุคนธ์ คนสนิท เป็นคนที่นำเสื้อผ้า และกุญแจไขโซ่ตรวน ไปซุกไว้ในห้องน้ำ และ นางสาว กัญญามาส ทองปาน เลขาฯ ส่วนตัวของ นาย ประสิทธิ์ ที่จัดหาเงินให้ติดตัวขณะหลบหนี ทั้งหมดถูกส่งฟ้องฐาน ละเมิดอำนาจศาล ศาลอ่านคำฟ้องให้ฟัง จำเลยทั้งหมดรับสารภาพ ศาลจึงพิพากษาให้จำคุกเป็นเวลา 4 เดือน และลดโทษลงกึ่งหนึ่ง จากการรับสารภาพ คงจำคุกคนละ 2 เดือน

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark