ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

หมอกควันปกคลุมภาคเหนือ วิกฤตหนัก ระดับสีแดง 11 จังหวัด

ข่าวภาคค่ำ - หมอกควันไฟป่าปกคลุมพื้นที่ภาคเหนือ เรียกได้ว่าตอนนี้วิกฤตหนักจริง ๆ ค่าฝุ่น PM2.5 แตะระดับสีแดงมากถึง 11 จังหวัด อย่างที่ เชียงใหม่ พุ่งสูงเกือบ 300 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ดัชนีคุณภาพอากาศโลก ติดอันดับ 1 ของเมืองที่มีมลพิษ

หมอกควันปกคลุมภาคเหนือ วิกฤตหนัก ระดับสีแดง 11 จังหวัด
ภาพถ่ายดาวเทียม จิสด้า (GISTDA) ชี้ให้เห็นถึงจุดความร้อนจากไฟป่า และการเผาวัชพืชทางการเกษตร มากถึง 1,957 จุด โดยพบมากในพื้นที่ป่าอนุรักษ์ 930 จุด และป่าสงวนแห่งชาติ 712 จุด กระจายอยู่ในพื้นที่ 17 จังหวัดภาคเหนือ แม้จะมีความพยายามในการนำเฮลิคอปเตอร์ช่วยในการดับไฟป่าต่อเนื่อง แต่หมอกควันก็ปกคลุมไปทั่ว โดยเมื่อเวลา 16.00 น. ดัชนีคุณภาพอากาศโลกของจังหวัดเชียงใหม่ อยู่อันดับ 1 ของเมืองที่มีมลพิษ ขณะที่อีกหลายจังหวัดก็มีหมอกควันสะสมเข้าปกคลุม เรียกได้ว่าวิกฤตหนัก ค่าฝุ่นแตะระดับสีแดงมากถึง 11 จังหวัด อาทิ เชียงใหม่, ลำปาง, ลำพูน, พะเยา, แม่ฮ่องสอน และ เชียงราย ภาพมุมสูงจะเห็นท้องฟ้าขมุกขมัวปกคลุมไปทั่วเมือง ทัศนวิสัยมองเห็นต่ำ ชาวบ้านกำลังได้รับผลกระทบแสบตา แสบจมูก ต้องป้องกันตัวเอง หลีกเลี่ยงการออกมาทำกิจกรรมนอกบ้าน และในวันนี้เป็นวันแรกที่เข้าสู่การห้ามเผาเด็ดขาด ไปจนถึงวันที่ 30 เมษายนนี้ หากฝ่าฝืนจะถูกดำเนินคดี

มาดูรายงานคุณภาพอากาศ กรมควบคุมมลพิษ เมื่อเวลา 16.00 น. วันนี้ ค่าฝุ่น PM2.5 ส่วนใหญ่อยู่ระดับสีแดง และสีส้ม อย่างที่เห็นนี้ ที่ อำเภอเชียงดาว และ อำเภอฮอด จังหวัดเชียงใหม่ สูงสุดในภาคเหนือ รองลงมา อำเภอลี้ จังหวัดลำพูน, ลำปาง และ แม่ฮ่องสอน ตามลำดับ สาเหตุมาจากไฟป่าเกิดขึ้นสะสมต่อเนื่องหลายวัน

ฝนแรกของปี กทม.น้ำท่วมขัง 10 จุด
ฝนแรกของปี ทั่วกรุงเทพมหานครในช่วงเช้าตกหนักสุดที่ เขตวัฒนา 88 มิลลิเมตร และมีพื้นที่น้ำท่วมขังรวม 10 จุด ด้วยกัน 

นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าฯ กทม. ลงพื้นที่ตรวจน้ำท่วมขัง ที่ย่านอุดมสุข บางนา ท่วมสูง 15-20 เซนติเมตร ในช่วงครึ่งวันเช้าก็สามารถระบายน้ำได้แห้งปกติแล้ว ที่จุดนี้ผู้ต้องขังจากเรือนจำกลางสมุทรปราการ กำลังลอกท่อระบายน้ำ

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark