ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

สธ.เฝ้าระวังโรคติดเชื้อไวรัสมาร์บวร์ก

ข่าวภาคค่ำ - กระทรวงสาธารณสุข สั่งเฝ้าระวังโรคติดเชื้อไวรัสมาร์บวร์ก จัดให้เป็นโรคติดต่ออันตราย อาการคล้ายอีโบลา

สถานการณ์ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสมาร์บวร์ก (Marburg virus disease) ในประเทศ Equatorial Guinea (อิเควทอเรียลกินี) ในทวีปแอฟริกาตอนกลาง มีผู้เสียชีวิตแล้ว 9 คน และยังมีผู้ป่วยต้องสงสัยอีก 16 คน ส่วนใหญ่มีไข้ อ่อนเพลีย อาเจียนเป็นเลือด และท้องเสีย

ทีมผู้เชี่ยวชาญขององค์การอนามัยโลกกำลังสอบสวนโรค และสั่งแยกกักผู้สัมผัสโรคกว่า 200 คน เพื่อป้องกันการระบาดในวงกว้าง

ไวรัสมาร์บวร์ก เป็นไวรัสสกุลเดียวกับอีโบลา เป็นโรคที่รุนแรงมาก ผู้ป่วยจะมีไข้สูง ปวดศีรษะรุนแรง หลายรายมีเลือดออก และอุจจาระร่วงอย่างรุนแรง เสียชีวิตได้ใน 7 วัน โดยมีอัตราการป่วยตายสูงถึง 88%

ล่าสุด กระทรวงสาธารณสุขของไทย กำหนดให้โรคติดเชื้อไวรัสมาร์บวร์กเป็น 1 ใน 13 โรคติดต่ออันตราย ติดต่อได้จากการสัมผัสเลือด อุจจาระ และสารคัดหลั่งจากผู้ติดเชื้อ หรือบนพื้นผิววัสดุ ขณะนี้ยังไม่มีวัคซีนหรือยาต้านไวรัส จึงต้องรักษาแบบประคับประคองอาการ

นายแพทย์ธเรศ กรัษนัยรวิวงค์ อธิบดีกรมควบคุมโรค สั่งทุกด่านควบคุมโรคติดต่อระหว่างประเทศ และสถานพยาบาลทั่วประเทศ ยกระดับเตรียมความพร้อมระบบการเฝ้าระวัง และคัดกรองโรคอย่างเข้มข้นในผู้ที่เดินทางมาจากประเทศอิเควทอเรียลกินี และแอฟริกากลาง กรณีพบผู้ป่วยสงสัยให้เก็บตัวอย่าง ส่งตรวจยืนยันทางห้องปฏิบัติการ และรายงานผู้ป่วยสงสัยภายใน 3 ชั่วโมง

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark