ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

รับโอนเงินบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ งวดสุดท้ายวันนี้

ข่าวสังคม 22 กุมภาพันธ์ 2566 - สนามข่าว 7 สี - หลายคนรอ หลายคนลุ้น ว่าสรุปแล้ว บัตรสวัสดิการแห่งรัฐที่ลงทะเบียนไปรอบล่าสุด สามารถเริ่มใช้สิทธิได้วันไหน จากเดิมกำหนดไว้ 1 มีนาคมนี้ คงต้องรอความชัดเจนอีกนิด แต่ที่ไม่ต้องลุ้น คือวันนี้กลุ่มผู้มีสิทธิเดิมจะได้รับเงินโอนงวดสุดท้าย

วันนี้ (22  ก.พ.) กระทรวงการคลัง ยังคงโอนเงินช่วยเหลือประชาชนกลุ่มเปราะบาง 13.22 ล้านคน ผ่านโครงการบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ เป็นงวดสุดท้าย โดยประชาชนจะได้รับความช่วยเหลือ เงินเพิ่มเบี้ยความพิการ 200 บาทต่อเดือน (สำหรับผู้ถือบัตรฯที่มีบัตรประจำตัวคนพิการและได้รับเงินเบี้ยความพิการ โดยสามารถถอนเป็นเงินสดได้ หรือ สะสมไว้ใช้ในเดือนถัดไปได้

ทั้งนี้ จะมีการเสนอให้คณะรัฐมนตรีอนุมัติโครงการบัตรสวัสดิการแห่งรัฐรอบใหม่ ซึ่งคาดว่าจำนวนผู้ได้รับสิทธิจะมีราว 13 ล้านคน จากจำนวนผู้ลงทะเบียน 20 ล้านคน ส่วนสถิติการลงทะเบียนร่วมโครงการบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ในส่วนของร้านค้า พบว่ายอดจดทะเบียนร้านค้าเพิ่มเกินกว่า 50% เป็นกว่า 100,000 ร้านค้าแล้ว

ด้าน พลเอก ประยุทธ์  จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ยืนยันว่า การลงทะเบียนโครงการบัตรสวัสดิการแห่งรัฐจะแล้วเสร็จ และสามารถโอนเงินให้กับประชาชนได้ทันในวันที่ 1 มีนาคมนี้ เหลือเพียงขั้นตอนตรวจสอบสิทธิให้เรียบร้อย เพราะหลายอย่างมีการปรับแก้เพิ่มขึ้นใหม่ รวมทั้งขยายกฎเกณฑ์มากขึ้นพอสมควร และยอดคนที่เพิ่มขึ้น ไม่ใช่เพราะว่าคนจนมากขึ้น เพียงแต่มีการขยายระดับของรายได้ จึงทำให้คนมีสิทธิมากขึ้น ทั้งนี้เพื่อให้เกิดความเป็นธรรม

ส่วนสิทธิประโยชน์ที่จะได้รับเบื้องต้น คาดว่าคงไม่แตกต่างจากเดิมมากนัก เช่น เงินช่วยเหลือ ซื้อสินค้า คนละ 200-300 บาทต่อเดือน ค่าเดินทางด้วยระบบขนส่งสาธารณะ คนละ 500 บาทต่อเดือน เงินช่วยเหลือค่าไฟฟ้า ไม่เกิน 315 บาทต่อครอบครัวต่อเดือน อย่างไรต้องติดตามความชัดเจนจากกระทรวงการคลังอีกครั้ง

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark