ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

ครม.เพิ่มเงินค่าตอบแทน อบต. / กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน

ข่าวภาคค่ำ - การประชุมคณะรัฐมนตรีวันนี้ ถูกจับตาว่า เป็นนัดสุดท้าย ก่อนเป็นรัฐบาลรักษาการ มีวาระการพิจารณากว่า 70 เรื่อง แต่ไร้วาระโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม

ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี มีมติที่เกี่ยวข้องกับการใช้เงินงบประมาณหลายเรื่อง ทั้งไฟเขียวเพิ่มเงินค่าตอบแทนให้นายก อบต. และ สมาชิก อบต. ทั่วประเทศ สูงสุด 75,000 บาทต่อเดือน มีผลตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคมนี้ และยังปรับเพิ่มค่าตอบแทนตำแหน่งกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน แพทย์ประจำตำบล สารวัตรกำนันทั่วประเทศ อีกกว่า 47,000 ล้านบาทต่อปี

อนุทิน ปฏิเสธรักษาการ รมว. กระทรวงคมนาคม
ก่อนหน้านี้ มีรายงานว่า ที่ประชุมได้แต่งตั้งให้ นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เป็นรักษาการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม แทน นายอธิรัฐ รัตนเศรษฐ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม เพราะเข้ามาเปลี่ยนแปลงโครงการต่าง ๆ ที่ นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ เคยทำไว้ แต่เรื่องนี้ถูกปฏิเสธอย่างสิ้นเชิงจาก นายอนุทิน พร้อมยืนยันว่า อำนาจรักษาการตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ต้องเป็นของรัฐมนตรีช่วยว่าการ

วาระพิจารณาโครงการรถไฟฟ้าสีส้มสะดุด
ส่วนวาระการพิจารณาโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ที่ถูกจับตาอย่างมากนั้น ถูกเสนอเป็นวาระจร ทั้งที่เป็นโครงการที่ใช้งบประมาณจำนวนมาก ซึ่งรัฐมนตรีส่วนใหญ่ต่างเห็นว่าเรื่องนี้ยังมีคดีความอยู่ระหว่างการพิจารณาของศาลปกครอง ยังไม่ชัดเจนเรื่องข้อกฎหมาย สุ่มเสี่ยงต่อการเกิดปัญหาร้องเรียนในภายหลัง จึงได้หารือกันนานนับชั่วโมง และท้ายที่สุด นายกรัฐมนตรี ก็มีมติให้ถอนวาระการพิจารณาออกไปก่อน และให้กระทรวงคมนาคมกลับไปพิจารณารายละเอียดใหม่อีกครั้ง

นายอนุทิน ย้ำว่า รัฐบาลรักษาการไม่สามารถเสนอโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม กลับมาให้ ครม. พิจารณาได้อีก ต้องรอรัฐบาลใหม่เท่านั้น และการที่โครงการนี้สะดุด ก็ไม่เกี่ยวกับกรณีที่ นายชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ ออกมาแฉเรื่องเงินทอน และแม้การพิจารณาจะไม่ผ่านความเห็นชอบในรัฐบาลชุดนี้ แต่ก็อาจได้ข้อยุติในรัฐบาลหน้า

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark