ข่าวในหมวด ประเด็นเด็ด 7 สี

กัมมันตรังสีอันตราย หายไปจากโรงไฟฟ้า จ.ปราจีนบุรี

ประเด็นเด็ด 7 สี - เกิดเหตุ ซีเซียม 137 ซึ่งเป็นวัตถุกัมมันตรังสี หายออกไปจากโรงผลิตไฟฟ้าแห่งหนึ่งที่จังหวัดปราจีนบุรี ขณะที่เลขาธิการสำนักงานปรมาณูเพื่อสันติวอนร้านรับซื้อของเก่าโรงหลอม หากพบหรือรับซื้อไว้ให้แจ้งเจ้าหน้าที่ อย่าแกะภาชนะห่อหุ้ม เพราะเป็นอันตรายต่อชีวิต

ความคืบหน้ากรณี ซีเซียม 137 หายออกไปจากโรงผลิตไฟฟ้าในอำเภอศรีมหาโพธิ์ จังหวัดปราจีนบุรี วันนี้ตำรวจลงพื้นที่ตรวจสอบร้านรับซื้อของเก่า และโรงรับหลอมเหล็กในพื้นที่ แต่ก็ยังไม่พบเบาะแสว่าของถูกซื้อขายไปไหน และได้เชิญผู้ได้รับสัมปทานซื้อของเก่าในโรงไฟฟ้า 3 ราย มาสอบสวน รวมทั้งแจ้งไปยังโรงไฟฟ้าให้อนุญาตพนักงาน 20 คน ที่ทำงานอยู่ในบริเวณที่ของหายมาให้การต่อพนักงานสอบสวน

ขณะที่ นายเพิ่มสุข สัจจาภิวัฒน์ เลขาธิการสำนักงานปรมาณูเพื่อสันติ ระบุว่าจากการตรวจสอบยังไม่พบการรั่วไหลของสารกัมมันตรังสี คาดว่าน่าจะยังไม่ถูกแกะออกจากภาชนะที่ห่อหุ้ม อย่างไรก็ตามได้ประสานให้กรมโรงงานอุตสาหกรรมมาร่วมตรวจสอบด้วย พร้อมทั้งย้ำว่าหากใครพบเห็นหรือบังเอิญรับซื้อของชนิดนี้ไว้ ให้แจ้งทางจังหวัดหรือสำนักงานปรมาณูเพื่อสันติ เพื่อจะไปเก็บกู้เข้าสู่พื้นที่ปลอดภัย ยืนยันจะไม่แจ้งความเอาผิด

ทั้งนี้ซีเซียม 137 เป็นสารที่มีประโยชน์หากใช้ให้ถูกวิธี แต่ก็อาจมีโทษมหันต์ หากไปสัมผัสเสี่ยงที่จะได้รับการปนเปื้อน ซึ่งชุดที่หายไปหมายเลข 13 น้ำหนัก 25 กิโลกรัม ภาชนะห่อหุ้มมีสนิมเกาะ แต่ข้างในมีความทนทานอยู่ได้นานนับ 100 ปี ซึ่งโรงงานแห่งนี้เพิ่งผ่านมาตรฐานการตรวจอนุญาตเมื่อต้นปีที่ผ่านมา จึงมั่นใจว่าหากไม่ถูกแกะออกจากภาชนะห่อหุ้ม จะไม่สร้างปัญหาอย่างแน่นอน

และวันพรุ่งนี้จะให้เจ้าหน้าที่นำอุปกรณ์ตรวจวัดรังสี ไปสุ่มตรวจตามร้านรับซื้อของเก่าและโรงรับหลอมเหล็กอีกครั้ง พร้อมทั้งวอนผู้ที่พบเห็นอย่าได้กลัวความผิด ให้รีบแจ้งอย่านำไปทิ้งน้ำ เพราะจะทำให้การตรวจเป็นไปด้วยความยุ่งยาก เนื่องจากเครื่องไม่สามารถตรวจวัดปริมาณการรั่วไหลบนผิวน้ำได้

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark