ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

วิเคราะห์ปมสารวัตรคลั่ง กัญชา หรือ ปัญหาทางจิต

เช้านี้ที่หมอชิต - เหตุการณ์สารวัตรคลั่งกราดยิงในหมู่บ้าน สังคมส่วนหนึ่งโฟกัสไปที่กัญชา ว่า เป็นเพราะนายตำรวจคนนี้สูบกัญชาหรือเปล่า ที่ทำให้คลุ้มคลั่งได้ขนาดนี้ ขณะที่พบว่าตำรวจนายนี้มีสภาพจิตใจที่ไม่ค่อยจะปกติเท่าไหร่ เรื่องนี้เป็นอย่างไรกันแน่

นี่เป็นภาพนาทีที่ พ.ต.ท.กิตติกานต์ แสงบุญ หรือ สารวัตรกานต์ กระโดดหนีออกมาทางหน้าต่างบ้านพักย่านสายไหม เมื่อถูกเจ้าหน้าที่ตัดสินใจจู่โจมเข้าจับกุมสยบอาการคลั่งของนายตำรวจคนนี้ ที่คลุ้มคลั่งอยู่นาน เกือบ 28 ชั่วโมง ก่อนจะถูกตำรวจควบคุมตัวไว้ได้ในสภาพบาดเจ็บสาหัส และเสียชีวิตลงในเวลาต่อมา

ย้อนกลับไปดูภาพในขณะจับกุม สังคมส่วนหนึ่งโฟกัสไปที่กัญชา 2 ต้นในกระถางหลังบ้านพักสารวัตร กานต์เป็นกระแสให้ถูกตั้งคำถามว่า เป็นเพราะสารวัตรกานต์สูบกัญชา จึงทำให้คลุ้มคลั่งได้ขนาดนี้หรือเปล่า เพราะก่อนหน้านี้ภาพจากโดรนของตำรวจที่บินเข้าไปถ่ายใกล้ ๆ ห้องของสารวัตรกานต์ ก็พบว่าในห้องมีบ้องกัญชาตั้งอยู่ สาเหตุของการคลุ้มคลั่งนี้มาจาก กัญชา อย่างนั้นหรือ

ก่อนหน้าที่จะถูกควบคุมตัวได้ มีข้อมูลว่า สารวัตรกานต์มีอาการที่ไม่ปกติอยู่ก่อนแล้ว เพื่อนบ้านบอกว่าชอบ พูดคนเดียว แม้แต่สารวัตรยิ้ม เพื่อนสนิทของสารวัตรกานต์ ก็บอกว่า สารวัตรกานต์ เป็นคนค่อนข้างมีโลกส่วนตัวสูง ไม่ค่อยสุงสิงกับใคร ชอบพูดเรื่องความเชื่อแปลก ๆ เช่นเรื่องซาตาน การล้างโลก แต่อย่างไรก็ตาม สารวัตรกานต์ ก็ยังรู้ผิดชอบชั่วดี การก่อเหตุครั้งนี้ก็ไม่ได้ทำร้ายใคร เหมือนอยากจะระบายมากกว่า

เรื่องที่ว่าสารวัตรกานต์ชอบพูดเรื่อง แปลก ๆ นั้น มีหลักฐานอยู่ในบทสนทนาที่สารวัตรกานต์คุยกับเจ้าของบ้านเช่าตอนหนึ่งว่า "ไม่เป็นไรให้อภัยทุกคนได้เสมอ เพราะทุกวิญญาญเป็นของพระเจ้า" และอีกข้อความที่ว่า "ขอบคุณครับที่ยังห่วงใย นั่นคือการตื่นรู้ ทุกศาสนาสอนให้เป็นคนดี ที่นี่ทุกอย่างจะเปลี่ยนแปลงไปอย่าง ปาฏหาริย์จะเกิดขึ้นในไม่ช้านี้" การพูดจาแนว ๆ นี้ ของสารวัตรกานต์ทำให้ถูกมองว่า เขามีอาการทางจิต รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล บอกว่าแก๊สน้ำตาก็ทำอะไรคนแบบนี้ไม่ได้

อะไรเป็นสาเหตุให้สารวัตรกานต์ มีอาการแบบนี้ ผู้เชี่ยวชาญด้านอาชญวิทยา บอกว่า มีข้อมูลการศึกษาวิจัยจากทั่วโลก พบว่าอาชีพตำรวจมีความเครียดมากกว่าอาชีพอื่น ๆ ถึง 2 เท่า เพราะต้องรับฟังปัญหาแก้ปัญหาของประชาชนตลอดเวลา กรณีของสารวัตรกานต์ อาจจะเกิดจากไม่รู้ตัวมาก่อนว่ามี ภาวะความเครียดสะสมมากเกินไป โดยไม่รู้ตัวก็เป็นได้

ส่วนประเด็นที่ว่าผู้ก่อเหตุรายนี้มีสารเสพติดในร่างกายหรือไม่ต้องรอดูผลตรวจเลือดก่อน เพราะกรณีแบบนี้ต้องยอมรับว่าหลายครั้งยาเสพติดถูกมองว่าเป็นต้นเหตุแรก ๆ ยิ่งกรณีนี้ทันทีที่มีภาพบ้องกัญชา ต้นกัญชา ก็มีการโทษลงไปแทบจะในทันทีว่าเป็นสาเหตุของความคลั่ง เรื่องนี้หากตั้งโจทย์ผิดผลที่ตามมาก็จะไม่นำไปสู่การแก้ปัญหาที่ตรงจุด

ไม่ต้องย้อนกลับไปไกล หากยังจำกรณีที่เกิดขึ้นที่ศูนย์เด็กเล็กตำบลอุทัยสวรรค์ จังหวัดหนองบัวลำภูได้ ผู้ก่อเหตุเป็นตำรวจเช่นกัน วันแรก ๆ ทุกคนมุ่งเป้าไปที่ปัญหายาเสพติด แต่เมื่อตรวจร่างกายกลับไม่พบสารเสพติด แต่อาจเป็นเรื่องของสุขภาพจิตที่นำไปสู่การก่อเหตุสะเทือนขวัญครั้งนั้น แล้วกัญชา จะเป็นสาเหตุแห่งความคลุ้มคลั่งตามที่สังคมส่วนหนึ่งตั้งคำถาม ได้หรือไม่นั้น เรื่องนี้หนึ่งในกรรมาธิการร่าง พ.ร.บ.กัญชา มองว่าถ้าเรารีบด่วนสรุปเกินไปจะเป็นการปิดกั้นการเข้าถึงข้อเท็จจริง เกี่ยวกับประโยชน์ของกัญชาได้

ไม่ว่าสาเหตุจะมาจากเรื่องอะไร แต่ปัญหาเรื่องของสุขภาพจิตในวง การตำรวจหากเป็นเรื่องใหญ่ในขณะที่พวกเขาสามารถครอบครองอาวุธ ปืนได้แต่ยังไม่มีการแก้ไขในเรื่องนี้ อย่างจริงจัง คดีคล้าย ๆ แบบนี้ก็มีโอกาสที่อาจจะเกิดขึ้นซ้ำ อีกได้

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark