ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

เพลิงไหม้โรงงานรับจ้างทิ้งขยะเทศบาล วอด 100 ล้าน

เช้านี้ที่หมอชิต - ระทึก ไฟไหม้โรงงานรับจ้างทิ้งขยะของเทศบาลฯ และ อบต.ในจังหวัดชัยภูมิ เปลวเพลิงลุกโหมไหม้รุนแรงต้องระดมรถดับเพลิงกว่า 10 คัน ยังดับไม่ได้ คาดเสียหายเกิน 100 ล้าน

เมื่อช่วงบ่ายวานนี้ เกิดเหตุเพลิงไหม้ ภายใน หจก.ทวีรัตน์ พลาสติก ตั้งอยู่ริมถนนชัยภูมิหนองบัวแดง หมู่ 14 ตำบลนาฝาย อำเภอเมือง จังหวัดชัยภูมิ ตำรวจรับแจ้งเหตุจึงประสานรถดับเพลิงจากเทศบาลเมืองชัยภูมิ และเทศบาลฯ ต่าง ๆ และ อบต.โดยรอบตัวเมืองชัยภูมินับ 10 คัน รุดนำรถดับเพลิงบรรทุกสารเคมีโฟมและน้ำจากสถานีดับเพลิง กว่า 10 คัน มาช่วยกันระดมฉีดควบคุมเพลิงไหม้

ที่เกิดเหตุควันไฟสีดำทะมึนลอยขึ้นสู่ท้องฟ้ามองเห็นไกลนับ 10 กิโลเมตร ไฟกำลังลุกไหม้อย่างรุนแรง ครอบคลุมไปทั่วทั้งโรงงานพื้นที่ประมาณ 2 ไร่ เจ้าหน้าที่ดับเพลิงเร่งฉีดน้ำสกัดเพลิงไม่ให้ไหม้ไปสู่พื้นที่โดยรอบ แต่เนื่องจากวัสดุภายในโรงงาน ประกอบด้วยโฟม และพลาสติก จึงทำให้เป็นเชื้อเพลิงอย่างดี จึงยากแก่การดับไฟ

ภายในบริเวณโรงงานมีคนงานหลายสิบชีวิตวิ่งหนีตายออกมาอย่างอลหม่าน เจ้าหน้าที่ระดมฉีดน้ำทำการดับไฟใช้เวลานานนับชั่วโมง ก็ยังไม่สามารถควบคุมเพลิงให้สงบลงได้ เบื้องต้น พบเพลิงไหม้กองเม็ดพลาสติก กองยางพลาสติกอัดแท่ง พร้อมทั้ง แท่นผลิตเม็ดพลาสติก เสียหายแทบทั้งหมด เคราะห์ดีที่ไม่มีรายงานผู้ได้รับบาดเจ็บ หรือเสียชีวิต

นางสาวชนันท์กานต์ สังเกตุ เจ้าของโรงงาน หจก.ทวีรัตน์ พลาสติก ได้ให้การว่า ก่อนเกิดเหตุ พบสายไฟที่ต่อเข้ามาภายในโรงงานและต่อเข้ากับเบรกเกอร์ตัวปิดตัดไฟฟ้าเครื่องจักรฯ เกิดเปลวไฟขึ้น เปลวไฟได้กระเด็นไปถูกกองโฟม จึงทำให้ไฟลุกขึ้นและลุกลามไปอย่างรวดเร็ว จนไม่สามารถดับได้ทัน พนักงานจึงวิ่งออกไปยังพื้นที่ปลอดภัย โดยมองเห็นไฟลุกลาม อย่างรุนแรง จนลุกท่วมไปทั่วทั้งโรงงานภายในเวลาไม่นาน คาดความเสียหายหลาย 100 ล้านบาท ซึ่งโรงงานดังกล่าวจะรับจ้างเป็นที่ทิ้งขยะ จากเทศบาล และอบต.ต่าง ๆ ที่ไม่มีที่ทิ้งขยะ จะมาว่าจ้างไว้เป็นที่ทิ้งขยะ วันหนึ่งไม่ตำกว่า 100 ตัน ซึ่งโรงงานก็จะคัดแยกขยะขายให้กับโรงงานไฟฟ้าชีวมวล และโรงงานพลาสติกทั่วทั้งภาคอีสานอีกต่อหนึ่ง

ด้าน ร้อยตำรวจเอก ชัยพร พรมเสนา พนักงานสอบสวน สภ.เมืองชัยภูมิเปิดเผยว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจจะสอบปากคำเจ้าของโรงงาน และพยานที่เห็นเหตุการณ์เพิ่มเติม พร้อมประสานให้กองพิสูจน์หลักฐาน เข้ามาตรวจที่เกิดเหตุ เพื่อสรุปหาสาเหตุของเพลิงไหม้ครั้งนี้ต่อไป

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark