ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

เลือกตั้ง 2566 : กกต. ส่งการแบ่งเขตเลือกตั้ง เตรียมลงประกาศราชกิจจาฯ

ข่าวภาคค่ำ - ชาติพัฒนากล้า ยื่นศาลปกครองไต่สวนฉุกเฉิน ให้เพิกถอนประกาศแบ่งเขตเลือกตั้งในพื้นที่กรุงเทพมหานคร เพราะเชื่อว่าอาจผิดกฎหมาย

กกต. ส่ง การแบ่งเขตเลือกตั้ง เตรียมลงประกาศราชกิจจาฯ
คณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. ได้พิจารณา ร่างประกาศคณะกรรมการการเลือกตั้ง เรื่องจำนวนสมาชิกผู้แทนราษฎรแบบแบ่งเขตเลือกตั้ง จำนวนเขตเลือกตั้ง และท้องที่ที่ประกอบเป็นเขตการเลือกตั้ง โดยสำนักงาน กกต. จะส่งเรื่องให้สำนักงานเลขาธิการคณะรัฐมนตรีลงประกาศในราชกิจจานุเบกษาโดยเร็ว

ชาติพัฒนากล้า ยื่นศาลปกครองไต่สวนแบ่งเขตเลือกตั้ง
พรรคชาติพัฒนากล้า ยื่นศาลปกครอง ไต่สวนฉุกเฉิน ขอเพิกถอนประกาศเขตเลือกตั้งในพื้นที่กรุงเทพมหานคร และคุ้มครองชั่วคราวให้ระงับการบังคับใช้ประกาศดังกล่าว อาจไม่ชอบด้วยกฎหมาย ว่าด้วยการเลือกตั้ง สส. มาตรา 27 (1) โดยการแบ่งเขตเลือกในพื้นที่กรุงเทพมหานคร 33 เขต พบว่ามี 13 เขต ที่ไม่มีเขตหลัก และใช้การรวมแขวงแบ่งเป็นเขตเลือกตั้ง

พรรคการเมืองเดินหน้าเตรียมเลือกตั้ง แม้ไม่เห็นด้วยกับ กกต.แบ่งเขตฯ 
พรรคเพื่อไทย แถลงคัดค้าน เพราะอาจขัดรัฐธรรมนูญ พรป. ว่าด้วยการเลือกตั้ง สส. ในมาตรา 29 ที่กำหนดว่า ต้องยึดเขตปกครองเป็นหลัก และต้องยึดโยงในการเดินทางให้ความสะดวกกับประชาชนมากที่สุด ทำให้ประชาชนเกิดความสับสน และทำให้ผู้แทนราษฎรไม่สามารถดูแลประชาชนได้อย่างทั่วถึง

แต่ยังมีพรรคการเมือง พร้อมเดินหน้าเพื่อส่งว่าที่ผู้สมัคร สส. กทม. ร่วมชิงชัย อาทิ ภูมิใจไทย รวมไทยสร้างชาติ พลังประชารัฐ และ ประชาธิปัตย์

กกต.เตรียมพร้อมเลือกตั้ง
หลังมีการประกาศในราชกิจจานุเบกษาและมีผลบังคับใช้ กกต. ต้องเดินหน้าเตรียมจัดการเลือกตั้งตามกฎหมาย ส่วนการยื่นร้องคัดค้านต่อศาลปกครองเพื่อไต่สวนฉุกเฉินและคุ้มครองชั่วคราว กกต. จะดูว่าผลจะออกมาเป็นอย่างไร

กลุ่มสามมิตร 2 คนสุดท้ายลาออกจาก พรรคพลังประชารัฐ 
แกนนำกลุ่มสามมิตร ทั้ง นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม และ นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม มีความชัดเจนทางการเมืองแล้ว เตรียมลาออกจากพรรคพลังประชารัฐ และตำแหน่งรัฐมนตรี ในวันพรุ่งนี้ โดยได้เข้ากราบลาผู้ใหญ่ในรัฐบาล ที่ได้ให้การสนับสนุนด้วยดีมาโดยตลอด

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark