ข่าวในหมวด ประเด็นเด็ด 7 สี

ชาวประมงนำเรือปิดอ่าว ประท้วงน้ำมันรั่ว ทำปลากระชังตาย จ.สงขลา

ประเด็นเด็ด 7 สี - ชาวบ้านเลี้ยงปลากระชังในอำเภอสิงหนคร จังหวัดสงขลา นำเรือกว่า 100 ลำ ปิดปากอ่าว ประท้วงบริษัทน้ำมันเอกชน หลังเชื่อเป็นต้นตอทำให้น้ำมันรั่วจากท่าเทียบเรือ จนทำให้ปลากระชังตายจำนวนมาก

ชาวบ้านตำบลหัวเขา อำเภอสิงหนคร จังหวัดสงขลา ที่เลี้ยงปลาชัง 98 ราย จำนวน 528 กระชัง รวมตัวกันนำเรือประมงพื้นบ้าน ไปปิดอ่าว ทางเข้า-ออก อ่าวไทย เพื่อประท้วงบริษัทน้ำมันเอกชน ที่มีท่าเทียบเรืออยู่บริเวณดังกล่าว เนื่องจากเชื่อว่าน้ำมันรั่วจากท่าเทียบเรือ เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา จนทำให้ปลาที่เลี้ยงในกระชังทยอยตาย แต่จ่ายเงินทำขวัญเพียงกระชังละ 2,000 บาทเท่านั้น

ด้าน นายมาหะมะพีสกรี วาแม รองผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา ไปเจรจากับตัวแทนชาวบ้านและบริษัทน้ำมัน เพื่อหาทางออก เนื่องจากการปิดอ่าว ทำให้เกิดความเสียหาย เรือบรรทุกอุปกรณ์แท่นขุดเจาะน้ำมัน และเรือน้ำมัน ใช้ร่องน้ำเดินเรือไม่ได้

ซึ่งช่วงแรก ชาวบ้านไม่ยอมรับเงินที่บริษัทนำ้มันจ่ายให้กระชังละ 2,000 บาท ทำให้เจ้าหน้าที่ต้องยืนยันว่าหากชาวบ้านปิดปากอ่าว แล้วทำให้ผู้อื่นเดือดร้อน ก็ต้องดำเนินการตามกฎหมายเด็ดขาด อีกทั้งขณะนี้ยังพิสูจน์ไม่ได้ว่า น้ำมันรั่วจากท่าเทียบเรือตามที่ชาวบ้านสงสัย เพราะต้องรอผลสืบสวน และมีการส่งตัวอย่างน้ำมันไปตรวจที่ห้องปฏิบัติการ จึงต้องใช้เวลา สุดท้ายชาวบ้านยอมรับข้อเสนอและสลายตัว แต่หากผลการสอบสวน พบข้อเท็จจริงตามที่ชาวบ้านสงสัยก็จะเรียกร้องให้ชดเชยตามที่ต้องการ

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark