ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

พิสูจน์ศพ พบสารกัญชาในร่าง สารวัตรกานต์

เช้านี้ที่หมอชิต - เปิดผลชันสูตร สารวัตรกานต์เสียชีวิตเพราะเสียเลือดมาก พบสารเสพติดกลุ่มกัญชาในร่างกาย รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ระบุว่า ตำรวจทำทุกวิถีทางแล้ว ไม่ได้อยากให้เกิดการสูญเสีย แต่เจอยิงสวนทุกครั้ง ตัดสินใจต้องบุกเข้าชาร์จจนสารวัตรคลั่งพบจุดจบเช่นนี้

พลตำรวจเอก ต่อศักดิ์ สุขวิมล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ร่วมกับตำรวจ สน.สายไหม ตรวจสอบผลการชันสูตรศพ พันตำรวจโท กิตติกานต์ แสงบุญ หรือ สารวัตรกานต์ สารวัตรฝ่ายปกครอง ศูนย์พัฒนาด้านการข่าว กองบัญชาการตำรวจสันติบาล ก่อนนำผลไปสรุปสำนวนคดี ภายหลังวานนี้ หน่วยอรินทราช 26 เปิดปฏิบัติการบุกรวบตัว สารวัตรกานต์ และยิงปืนต่อสู้กันภายในหมู่บ้านมั่นคง ซอยจิระมะกร เขตสายไหม ซึ่งท้ายสุดสารวัตรกานต์ถูกยิงได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิตที่โรงพยาบาลภูมิพลฯ ในเวลาต่อมา ภายหลังร่วมชันสูตรศพเป็นเวลา 20 นาที พลตำรวจเอก ต่อศักดิ์ ระบุว่า เบื้องต้นพบสารผลเสพติดกลุ่มกัญชาในร่างกาย โดยต้องรอผลการตรวจอย่างละเอียดเพื่อให้เกิดความชัดเจนและตอบคำถามสังคมได้ คาดว่า อีก 2-3 วัน จึงจะทราบผล

เบื้องต้น แพทย์รายงานสาเหตุการเสียชีวิตมาจากการเสียเลือด แต่ไม่พบกระสุนตกค้างในร่างกาย เนื่องจากกระสุนทะลุออกจากร่างทั้งหมด มีบาดแผลรอยกระสุน 6 จุด และจุดที่ถากตามร่างกาย แต่จุดที่กระสุนเข้าหลัก ๆ เป็นร่างกายช่วงหน้าอกลงไป มีกระสุนทะลุปอดและมีอาการตกเลือดในช่องท้อง

รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติยืนยันว่า ไม่ได้หวังเอาชีวิต แต่เนื่องจากขณะเจ้าหน้าที่พยายามบุกเข้าคุมตัว โดยใช้กระสุนยางและปืนไฟฟ้า สารวัตรกานต์ ได้ยิงปืนตอบโต้ทุกครั้ง ทำให้ตำรวจอีกชุดหนึ่งที่ใช้กระสุนจริง ยิงตอบโต้จน สารวัตรกานต์ จะกระโดดจากหน้าต่างชั้น 2 ร่วงลงมาข้างล่าง

พลตำรวจเอก ต่อศักดิ์ ยืนยันว่า สำนักงานตำรวจแห่งชาติไม่ต้องการให้เกิดความสูญเสีย เจ้าหน้าที่พยายามเจรจาทุกวิถีทางแล้ว แต่ไม่สามารถเจรจาได้ กระทั่งแพทย์จิตเวชเจรจาและประเมินแล้ว พบว่า เกินเยียวยา จึงจำเป็นต้องบุกเข้าชาร์จดังกล่าว ซึ่งพี่ชายของผู้ตายซึ่งเป็นผู้กำกับการตำรวจ ติดใจในสาเหตุการตายว่า เกิดจากการทำร้ายร่างกายหรือไม่ แต่ประเด็นนี้สามารถอธิบายทางการแพทย์ได้ว่า เกิดจากการปะทะ จากนี้จะรายงานผลให้ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติรับทราบ และให้ทีมโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติชี้แจงอีกครั้ง 

พลตำรวจเอก ต่อศักดิ์ ระบุว่า หลังจากนี้หน่วยปฏิบัติการพิเศษที่เข้าไปทำภารกิจครั้งนี้ ต้องเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม พร้อมชี้แจงการปฏิบัติหน้าที่ ซึ่งตำรวจทำงานตามยุทธวิธีสามารถชี้แจงได้ ถึงแม้จะใช้เวลาในการปฏิบัติงานร่วม 29 ชั่วโมง นั้น ไม่ถือเป็นความล้มเหลว เพราะทุกขั้นตอนมีการวางแผนอย่างละเอียดรัดกุม และป้องกันไม่ให้เกิดความสูญเสียให้ได้มากที่สุด และจากนี้จะหารือเรื่องการช่วยเหลือเยียวยาชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบ รวมถึงครอบครัวของสารวัตรกานต์ เพราะมองว่า เจ้าตัวเคยเป็นผู้ใต้บังคับบัญชาที่สร้างคุณงามความดีมาตลอดการรับราชการ และทำประโยชน์ให้กับประเทศชาติ ขณะเดียวกัน ตำรวจพิสูจน์หลักฐานได้เข้าไปรวบรวมกระสุนและพยานหลักฐานต่าง ๆ พร้อมจำลองเหตุการณ์ก่อนนำผลมาประกอบสำนวนคดี

สำหรับร่างของ สารวัตรกานต์ มีรายงานว่า ญาติและครอบครัวจะนำไปตั้งสวดพระอภิธรรมที่วัดสุทธิสะอาด ย่านคลองสามวา โดยมีกำหนดการณ์สวด 1 คืน ก่อนทำพิธีฌาปนกิจและนำกระดูกกลับภูมิลำเนาต่อไป

มีรายงานล่าสุด เมื่อช่วงค่ำวานนี้ จากการเข้าตรวจสอบและเก็บวัตถุพยานเพิ่มเติมของพิสูจน์หลักฐานตำรวจ ที่บ้านของ สารวัตรกานต์ นอกจากจะตรวจสอบรอยวิถีกระสุนและเก็บปอกกระสุนเพิ่มเติมแล้ว เจ้าหน้าที่ยังพบว่า ภายในบ้านมีกัญชาอัดแท่ง และกัญชาแห้งบรรจุไว้ภายในกระปุกจำนวนมาก ขณะที่ บริเวณหลังบ้านพบต้นกัญชาสด 2 ต้น ปลูกอยู่ในกระถางต้นไม้ ซึ่งสอดคล้องกับการสัมภาษณ์ของ พลตำรวจเอก ต่อศักดิ์ ที่เปิดเผยว่า สารเสพติดกลุ่มกัญชาในร่างกายของ สารวัตรกานต์ ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้ยึดไว้เพื่อนำไปตรวจสอบและเป็นหลักฐานทางคดีต่อไป

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark