ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

แพทย์ชี้ "กัญชา" เสี่ยงป่วยจิตเวช และโรคซึมเศร้า

ข่าวสังคม 17 มีนาคม 2566 - สนามข่าว 7 สี - ล่าสุด ผู้ช่วยศาสตราจารย์นายแพทย์สมิทธิ์ ศรีสนธิ์ นายกสมาคมแพทย์นิติเวชแห่งประเทศไทย โพสต์ข้อความระบุว่า กัญชาตัวเดียวทำให้เกิดอาการทางจิตเวชและโรคซึมเศร้า โดยมีงานวิจัยคุณภาพและรายงานระดับโลกยืนยัน "หยุดกล่าวว่ากัญชา ไม่เกี่ยวกับอาการจิตเวช"

เรื่องนี้มีคนในโลกออนไลน์แสดงความเห็นจำนวนมาก เช่น มันมีความเกี่ยวข้องกัน หรือเป็นสาเหตุ คือมีอาการจิตเวชมาก่อนแล้วไปพึ่งกัญชา หรือพอเสพกัญชาเป็นโรคจิตเวช บางคนเสนอให้ควบคุมลิมิตการใช้กัญชา และไม่ควรถูกใช้โดยผู้ป่วยจิตเวช ผู้ที่มีอาการซึมเศร้า รวมถึงเคยเจอเคสซึมเศร้าแล้วหยุดยา หันมาเสพกัญชา ปรากฏว่านอนไม่หลับ ผ่านไปเดือนเดียวคลุ้มคลั่งอาละวาดจนต้องส่งหมอ

ทีมสนามข่าว 7 สี สอบถามไปยังคุณหมอได้รับคำตอบว่าจากผลการวิจัยการใช้กัญชาครั้งเดียว ทำให้เกิดอาการทางจิตเวชได้หลายรูปแบบ เช่น กระตืนรือร้นมากเกินกว่าปกติ หรือมีภาวะซึมเศร้า หรือมีอาการคล้ายโรคจิต และอาจจะแปรเปลี่ยนเป็นโรคจิตเภท แต่ขอย้ำว่าจะมีอาการในบางคน ไม่ใช่ทุกคน และพบว่าแต่ละโรงพยาบาลมีผู้ป่วยจิตเวช เพราะจากเสพกัญชามีจำนวนเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ ยิ่งไปกว่านั้นส่วนใหญ่เป็นวัยรุ่น

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark