ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

ปกรณ์วุฒิ จ่อยื่นศาลรัฐธรรมนูญ ฟัน ศักดิ์สยาม ผิด ม.144

เช้านี้ที่หมอชิต - แค่สั่ง ศักดิ์สยาม หยุดปฏิบัติหน้าที่ไม่พอ ปกรณ์วุฒิ ผนึกกำลังพรรคร่วมฝ่ายค้าน เตรียมยื่นศาลรัฐธรรมนูญฟันผิด ม.144 ตัดสิทธิการเป็นรัฐมนตรี 2 ปี

สืบเนื่องจากกรณีที่ นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ถูกสั่งให้หยุดปฏิบัติหน้าที่ จนกว่าศาลรัฐธรรมนูญจะวินิจฉัยกรณีการคงไว้ซึ่งหุ้นส่วน และยังคงเป็นผู้ถือหุ้นและเจ้าของ หจก.บุรีเจริญคอนสตรัคชั่น ซึ่งเป็นผลสืบเนื่องมาจากการอภิปรายตามมาตรา 152 โดย นายปกรณ์วุฒิ อุดมพิพัฒน์สกุล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล

นายปกรณ์วุฒิ กล่าวว่า ตนและพรรคประชาชาติ โดย พันตำรวจเอก ทวี สอดส่อง จะร่วมกันไปยื่นคำร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญ เวลา 09.00 น. ตามความผิดรัฐธรรมนูญมาตรา 144 เกี่ยวกับการจัดสรรงบประมาณลงพื้นที่ตัวเอง ซึ่งก่อนหน้านี้ พรรคร่วมฝ่ายค้านเคยยื่นต่อประธานสภาฯ มาแล้ว พร้อมกับคำร้องมาตรา 170 และมาตรา 82 ที่มีผลให้ ศักดิ์สยาม ถูกศาลรัฐธรรมนูญสั่งหยุดปฏิบัติหน้าที่ แต่เนื่องจากฝ่ายกฎหมายของสภา ตีความว่า ความผิดตามมาตรา 144 ไม่อยู่ในอำนาจของประธานสภาที่จะยื่น

ทางพรรคก้าวไกลและพรรคประชาชาติ จึงร่วมกันร่างคำร้องและรวบรวมรายชื่อ สส. จำนวน 1 ใน 10 ของ สส. ทั้งหมด เพื่อยื่นต่อศาลรัฐธรรมนูญโดยตรง ซึ่งขณะนี้ได้รายชื่อ สส. ครบแล้ว โดยคำร้องฉบับนี้จะเป็นส่วนประกอบที่ทำให้คำร้องฉบับก่อนหน้าสมบูรณ์ยิ่งขึ้น เพราะหากดูตามข้อกฎหมายแล้ว เรื่องนี้จะมีผลสืบเนื่องในอนาคต เนื่องจากตามคุณสมบัติของรัฐมนตรีนั้น ระบุว่า หากเคยถูกวินิจฉัยว่าขาดคุณสมบัติ จะไม่สามารถเป็นรัฐมนตรีได้ไปอีก 2 ปี ดังนั้น คิดว่าศาลรัฐธรรมนูญจำเป็นต้องมีคำวินิจฉัยอย่างใดอย่างหนึ่ง ไม่ว่า ศักดิ์สยาม จะยังอยู่ในตำแหน่งในวันที่มีคำวินิจฉัยหรือไม่ก็ตาม

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark